Cập nhật Covid-19 tại TPHCM chiều 4/5: 9 trường hợp tái dương tính, bệnh nhân 91 tiên lượng nặng

(VOH) - Chiều 16 giờ ngày 04/5/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì tại điểm cầu Thành ủy Thành phố có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang.

Chủ trì tại điểm cầu UBND Thành phố có Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Minh Châu và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành cùng lãnh đạo các quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Theo báo cáo tổng số trường hợp Covid -19: 54 ca đã được Bộ Y tế công bố (35 ca nhập cảnh chiếm tỷ lệ 64,8%, 19 ca phát hiện từ cộng đồng chiếm 35,2%); 44 ca đã xuất viện; 11 ca đang tiếp tục điều trị (01 ca là BN 91 và 09 ca dương tính trở lại, 01 ca mới phát hiện).

Trong đó, BN 91 hiện không sốt, mạch và huyết áp ổn định, tiếp tục thở máy, can thiệp ECMO. Tiên lượng còn rất nặng; 09 trường hợp đã xuất viện, qua lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra phát hiện dương tính trở lại với SARS-CoV-2 trong đó có đến 5 ca tái dương tính liên quan đến quán bar Buddha. Các ca tái dương tính gồm bệnh nhân 235 (25 tuổi, quốc tịch Anh), bệnh nhân 124 (52 tuổi, quốc tịch Brazil) và các bệnh nhân 151, 207, 224. Những trường hợp này từng trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến ổ dịch tại quán bar Buddha. Tất cả 9 trường hợp trên được chuyển điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và BN 271 đang điều trị tại Bệnh viện Dã Chiến Củ Chi với tình trạng sức khỏe ổn định, không triệu chứng.

covid-19, virus corona

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, nơi bệnh nhân 91 đang điều trị. Ảnh: TTO

Rà soát, xét nghiệm kiểm tra đối với bệnh nhân Covid -19 đã xuất viện. Trong tổng số 53 ca bệnh đã xuất viện, có 13 trường hợp về nước (xuất cảnh) hoặc các địa phương khác, còn 40 người cư trú/lưu trú trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận 07 trường hợp từ các tỉnh/thành phố khác chuyển về.

Theo đó, có 47 trường hợp được cách ly y tế tại nhà để quản lý, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm sau xuất viện để kiểm soát tốt tình hình.

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 87 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 73 người; Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 14 người; Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 164 người.

Giám sát hành khách đến thành phố trong ngày: Thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến Thành phố trong ngày, gồm: 01 chuyến bay quốc tế với 03 thành viên tổ bay; 87 chuyến bay quốc nội với 11.380 khách; 09 chuyến tàu lửa với 2.884 khách; 17 tàu biển với 347 thuyền viên.

Tổ chức xét nghiệm Covid -19: Tổng số lượng xét nghiệm đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 56.443 (đến 08 giờ 00 ngày 04/5/2020).

Chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung để tiếp nhận người nhập cảnh (công dân Việt Nam được phép về nước, các chuyên gia nước ngoài).

Tăng cường tần suất xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 cho người nhập cảnh được cách ly tập trung để kịp thời phát hiện tình trạng nhiễm bệnh (ngày thứ 1, thứ 5, thứ 10 và thứ 14 trong thời gian cách ly tập trung).

Tổ chức xét nghiệm tầm soát Covid -19 cho các nhóm có nguy cơ cao như công nhân sống ở khu nhà trọ, nhân viên phục vụ suất ăn công nghiệp, nhân viên phục vụ khách sạn hoặc nhà hàng lớn, người có triệu chứng viêm hô hấp khám tại bệnh viện… nhằm kiểm soát nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn trong cộng đồng.

Triển khai rà soát và quản lý người có nguy cơ với dịch Covid-19 từ nơi khác vào thành phố đang lưu trú, cư trú trong cộng đồng địa phương, đặc biệt là những trường hợp về từ nước ngoài theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid -19 tại công văn số 2144/CV-BCĐ ngày 17/4/2020.

Từ ngày 20/3 đến ngày 04/5/2020: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận tổng cộng số tiền, hàng là hơn 176 tỷ 193 triệu đồng của 6.756 đơn vị, cá nhân ủng hộ, trong đó:

Ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 là 153 tỷ 571 triệu đồng (tiền mặt: 131 tỷ 485 triệu đồng và hàng hóa trị giá 22 tỷ 086 triệu đồng).

Ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán xâm nhập mặn gây ra là hơn 22 tỷ 622 triệu đồng.

Đến nay, đã phân phối tiền, hàng hóa, với tổng giá trị hơn 47 tỷ 067 triệu đồng, trong đó: chi 7 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn tại 7 tỉnh miền tây (tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre và Hậu Giang, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng); Chi hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 là 40 tỷ 067 triệu đồng (cụ thể: tiền mặt là 17 tỷ 981 triệu đồng và hàng hóa là 22 tỷ 086 triệu đồng, gồm các thiết bị y tế, hàng hóa, nhu yếu phẩm, trái cây.... ) chuyển đến các cơ sở điều trị, các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, người bán vé số lưu động gặp khó khăn do tạm dừng phát hành xổ số kiến thiết, các lực lượng liên ngành tại 16 chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19….

Tổ chức giám sát sức khỏe cho bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện: xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 mỗi ngày trong vòng 30 ngày kể từ khi xuất viện (do đã xuất hiện nhiều bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 vào những mốc thời gian khác nhau sau xuất viện).

Triển khai hoạt động khai báo y tế, cung cấp thông tin người dân có triệu chứng liên quan đến hô hấp tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Các Sở - ngành, quận - huyện cần tăng cường và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19; tập trung chỉ đạo các phương án cụ thể trên địa bàn, tránh tình trạng lơ là, chủ quan, nhất là đối với các trường hợp dương tính trở lại.

Trong quá trình triển khai hoạt động trở lại các lĩnh vực, các Sở, ngành và đơn vị tiếp tục rà soát để tham mưu UBND Thành phố điều chỉnh những nội dung, tiêu chí đánh giá an toàn dịch bệnh phù hợp thực tiễn.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục theo dõi, kiểm tra các quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường học.

UBND các quận - huyện tiếp tục bám sát tình hình trên địa bàn để nắm bắt và kịp thời có biện pháp ngăn chặn dịch bệnh; phối hợp với cơ quan y tế triển khai xét nghiệm kiểm tra hàng ngày cho các bệnh nhân đã xuất viện.

Trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, khi có  liên quan đến người nước ngoài, các sở-ngành, địa phương cần phối hợp với Sở Ngoại vụ để đảm bảo đúng quy trình, quy định về phòng chống dịch bệnh và các nguyên tắc đối ngoại cần thiết.

Trong 18 ngày Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19 do lây trong cộng đồng  - Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 4/5, trong 12 giờ qua Việt Nam không có thêm ca bệnh mới, và trong 18 ngày qua

 

Bệnh nhân 166 được xuất viện sau 4 lần âm tính Covid-19  - Cô gái 25 tuổi về từ Thái Lan, điều trị hơn một tháng tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình, sáng nay được tuyên bố khỏi bệnh