Cập nhật dịch Covid-19: 2 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh Hải Dương đã âm tính lần 1

(VOH) - Sở Y tế TPHCM đề nghị các bệnh viện kích hoạt hệ thống phòng, kiểm soát lây nhiễm ở mức độ cảnh báo cao nhất, tái thiết lập các buồng cách ly tại khoa lâm sàng, khu cách ly điều trị...

Liên quan đến ca dương tính tại Hải Dương, theo UBND tỉnh Hưng Yên, sau khi có thông tin ca bệnh cộng đồng tại Hải Dương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh đã thực hiện rà soát các đối tượng liên quan. Theo đó, đã cách ly đối với 2 trường hợp F1, 38 trường hợp F2, F3  thường trú tại thị xã Mỹ Hào và huyện Kim Động. Kết quả mẫu xét nghiệm lần 1 của 2 trường hợp F1 cho kết quả âm tính.

Ngay trong tối 28/1, UBND tỉnh Hưng Yên đã gửi công điện hoả tốc của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế lập ngay 3 bệnh viện dã chiến tại Hải Dương
Liên quan đến tình hình dịch của Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay có thể con số bệnh nhân COVID-19 không dừng ở con số 100-200 mà có thể lên cao hơn. Do đó, Hải Dương phải chuẩn bị ngay công tác điều trị, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bộ phận liên quan thiết lập 3 bệnh viện dã chiến tại Hải Dương. Năng lực xét nghiệm trong một ngày ở Hải Dương có thể lên tới 5.000-7.000 mẫu
Cập nhật dịch Covid-19: 2 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh Hải Dương đã âm tính lần 1 1
Phó Chỉ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

Ở TPHCM, ngày 29/1, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh đã gửi văn bản khẩn đến các đơn vị y tế thuộc 24 quận, huyện trên địa bàn, đề nghị tăng cường tuân thủ các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19. Theo đó, Sở Y tế TPHCM đề nghị các bệnh viện kích hoạt hệ thống phòng, kiểm soát lây nhiễm ở mức độ cảnh báo cao nhất, tái thiết lập các buồng cách ly tại khoa lâm sàng, khu cách ly điều trị theo quy định.

Các bệnh viện cần đảm bảo sàng lọc, phân luồng, cách ly, quản lý tất cả người ra vào. Với trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, cơ sở y tế cần thực hiện cách ly, chuyển tuyến theo đúng quy định.

Đặc biệt, Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh việc tăng cường sàng lọc, tầm soát, xét nghiệm SARS-CoV-2 với người bệnh đang điều trị nội trú hoặc đến khám, chữa bệnh ngoại trú có triệu chứng bất thường (ho, sốt, khó thở, viêm phổi…) mà không lý giải được nguyên nhân.

* Theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống dịch COVID-19, tính đến 6 giờ sáng 29/1, Việt Nam đã ghi nhận thêm 9 ca mắc mới COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng, liên quan đến ổ dịch ở thành phố Chí Linh (Hải Dương).

Trong số đó, Thành phố Hải Phòng ghi nhận 1 ca bệnh (BN1561) và tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 1 ca bệnh (BN1565), đều có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương và có liên quan dịch tễ đến ổ dịch tại Thành phố Chí Linh.

Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận thêm 2 ca bệnh mới ngày 29/1 (BN1573 và BN 1574) có liên quan dịch tễ với trường hợp mắc bệnh trước đó là bệnh nhân BN1553.

Thành phố Hà Nội ghi nhận 1 ca bệnh (BN1581) có địa chỉ thường trú tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, có liên quan dịch tễ với trường hợp mắc bệnh trước đó là bệnh nhân BN1553.

Tỉnh Hải Dương thêm 4 ca mắc mới có địa chỉ thường trú tại Hải Dương và Quảng Ninh, đều liên quan đến ổ dịch ở Chí Linh.

Như vậy, cho đến nay nước ta đã ghi nhận tổng cộng 1.651 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 786 ca lây nhiễm trong nước và số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 647 ca.