Cập nhật dịch Covid-19: Sẽ có bác sĩ và trang thiết bị y tế trên chuyến bay đón 219 người Việt từ Guinea Xích Đạo về nước

(VOH) - Bộ Y tế cho biết, sẽ có cán bộ y tế, trang thiết bị y tế cần thiết trên chuyến bay đưa 219 người Việt là quản lý và công nhân tại Guinea Xích Đạo về nước tới đây.

Bản tin sáng ngày 17/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến nay đã 92 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng cho biết, sẽ có cán bộ y tế, trang thiết bị y tế cần thiết trên chuyến bay đưa 219 người Việt là quản lý và công nhân tại Guinea Xích Đạo về nước tới đây

Tổng số ca mắc:

   - Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 17/7: đã 92 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

   - Tính đến 6h ngày 17/7: Việt Nam có tổng cộng 241 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

   - Tính từ 18h ngày 16/7 đến 6h ngày 17/7: 0 ghi nhận ca mắc mới.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 10.133, trong đó:

   - Cách ly tập trung tại bệnh viện: 78

   - Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 9.613

   - Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 442

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 356/381 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, chiếm 93,4 % tổng số ca bệnh COVID-19 của nước ta.

Riêng đối với bệnh nhân người nước ngoài, đến nay có 50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đều đã được Việt Nam điều trị khỏi.

Tính đến sáng ngày 17/7, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 7 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1- 2 lần với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn 15 bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Trong các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế hiện nay, đa số đều có sức khoẻ ổn định, hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị đông bệnh nhân nhất với số lượng 12 ca bệnh, tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa- Vũng Tàu điều tri 1 ca bệnh; Trung tâm y tế huyện Bình Sơn-Quảng Ngãi điều trị 01 ca bệnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu 2 ca; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau điều trị 01 ca; Bệnh viện Bà Rịa điều trị 8 ca bệnh vừa là các chuyên gia đến từ Nga vừa được Ban Chỉ đạo công bố.

Liên quan đến tình hình sức khoẻ của 219 công nhân của 3 công ty xây dựng Việt Nam tại Guinea Xích Đạo, theo thông tin từ Bộ Y tế chiều 16/7, đã có 120 công nhân và quản lý người Việt ở châu Phi mắc COVID-19, tăng hơn trước 4 người.

Trong số này có 22 người đang được theo dõi tại 2 bệnh viện, 80 người theo dõi tại khu cách ly và khách sạn, 15 người còn lại vẫn đang xác minh vị trí.

Về tình hình sức khỏe của bệnh nhân, có 47 người (38,5%) có tức ngực, 33 người (28%) có ho, đau họng, 16 người đau đầu, 13 người sốt.

Trong số 120 bệnh nhân có 46 người có bệnh mãn tính kèm theo (là nhóm dễ có biến chứng hơn) như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản. Ngoài 120 bệnh nhân COVID-19, còn 7 người phải nhập viện để theo dõi bệnh khác, 3 người bị sốt rét, 1 người trong đó vừa sốt rét vừa COVID-19.


Hiện Bộ Y tế, Bộ Lao động, thương binh và xã hội, 3 công ty chủ quản của 219 công nhân và quản lý này đang phối hợp để sớm đưa công dân về nước.

Do thủ tục đăng ký chuyến bay phức tạp nên ngày 3/8 tới máy bay mới khởi hành đi đón các công dân.

Chuyến bay tới đây đến Guinea Xích đạo có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ được Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo, mà nó có thể chở cả trăm người có biểu hiện nhiễm virus SARS-CoV-2. Được biết, các bên đã đưa ra nhiều phương án khác nhau để tính toán, tiên lượng các tình huống có thể xảy ra trên chuyến bay để có giải pháp chuẩn bị.

Theo đó, chuyến bay sẽ được bố trí các bác sĩ đi cùng (dự kiến cùng đoàn có 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đi cùng); dự kiến mang theo nhiều trang thiết bị y tế cần thiết, như máy trợ thở, bình ôxy. Ngoài ra, sức khoẻ của người lao động cũng phải kiểm tra kỹ càng, vì chuyến bay trong thời gian dài...