Cắt “mai rùa” cho bé 10 tuổi thành công

(VOH) - Chiều 29/8, bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thông tin cho báo chí biết ca phẫu thuật lốc toàn bộ bướu “mai rùa” cho bệnh nhi 10 tuổi, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn tất.

Theo bác sĩ Hiếu, đây là bướu hắc tố bẩm sinh. 

Ca phẫu thuật tiến hành lúc 10 giờ 20 phút ngày 29/8, ê - kíp phẫu thuật đã lốc hết trọn khối bướu nặng hơn 1 kí trên lưng của bé. Nếu sau khi xét nghiệm là bướu lành tính thì hoàn toàn có thể bé sẽ trở về cuộc sống bình thường.

Riêng mảng da cần ghép lại trên khối bướu, ê – kíp phẫu thuật cũng đã lấy phần da bên hông và phía đùi để lắp lên. Việc kiểm soát chống nhiễm trùng rất quan trọng cho bé trong giai đoạn này vì mảng da ghép được áp sát vào vết thương chiếm gần toàn bộ lưng.

Chăm sóc hậu phẫu càng phải được chú trọng vì trước phẫu thuật bé bị suy dinh dưỡng nên khả năng hồi phục, tái tạo mô tế bào cũng sẽ chậm hơn.

Hình ảnh khối bướu trước khi phẩu thuật. Ảnh: TNO

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chi phí phẫu thuật cho bé sẽ được phòng công tác xã hội của bệnh viện vận động các nhà hảo tâm đóng góp cho bé. Dự kiến, bé nằm viện trong thời gian từ 10 đến 14 ngày.

Bác sĩ Hiếu cũng cho biết đây là trường hợp thứ 2 trên thế giới mắc phải bướu trên lưng giống như mai rùa. Trường hợp đầu tiên là bé trai 6 tuổi người Colombia đã được phẫu thuật thành công.