Chậm nhất 2- 3 tuần tới, vaccine sẽ được cung ứng đầy đủ cho TPHCM

(VOH) – Kể từ tháng 5/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã không nhận được 2 loại vaccine sởi và DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) từ Viện Pasteur TPHCM.

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP và Bộ Y tế về tình hình cung ứng vaccine sởi và DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván). Đây là 2 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (miễn phí) cho trẻ em trên địa bàn, đã hết từ nhiều ngày qua.

Theo Sở Y tế TP, kể từ tháng 5/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã không nhận được 2 loại vaccine trên từ Viện Pasteur TP.

Vaccine sẽ sớm được cung ứng đầy đủ trở lại tại TP.HCM.
Vaccine sẽ sớm được cung ứng đầy đủ trở lại tại TP.HCM. Ảnh minh họa

Ngày 12/8, Viện Pasteur TP đã phân bổ 6.000 liều vaccine DPT, có hạn dùng đến ngày 5/9 cho HCDC. Số vaccine này hiện đã sử dụng hết.

Sau đó, đến ngày 31/8, Viện Pasteur TP có thông báo kho vaccine của Viện đã hết các loại vaccine sởi và DPT. Do đó, ngày 8/9, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn báo cáo UBND TP và Bộ Y tế về tình hình trên. Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ đủ theo số lượng đã đăng ký đảm bảo tiêm chủng cho người dân.

Trong khi đó, Viện Pasteur TPHCM cũng đã hết vaccine dịch vụ nhiều tháng qua, do khó khăn trong công tác đấu thầu, mua sắm.

Về quy trình cung ứng vaccine tại TPHCM, PGS.TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, Viện Pasteur là đơn vị tổng hợp nhu cầu sử dụng các loại vaccine của các địa phương khu vực phía Nam, trong đó có TPHCM.

Sau khi tổng hợp, Viện sẽ gửi danh sách số lượng lên Chương trình tiêm chủng mở rộng thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương của Bộ Y tế. Căn cứ vào số lượng đăng ký của từng địa phương Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ phân bổ vaccine và chuyển về Viện Pasteur để Viện tiến hành cung ứng cho các địa phương trên địa bàn.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế cho biết: "Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đang nỗ lực thực hiện các thủ tục để cung ứng kịp thời vaccine cho từng địa phương.Trong tuần tới hoặc chậm nhất là 2-3 tuần, vaccine sẽ được cung ứng đầy đủ trở lại để người dân có thể đi tiêm đúng lịch”.

Cũng theo PGS.TS Dương Thị Hồng, đây là hai vaccine được sản xuất trong nước, cung ứng theo cách đặt hàng. Hiện nay, các nhà cung cấp đều có sẵn vaccine trong kho nhưng vaccine không thể tiến hành cung ứng do vướng mắc một số thủ tục theo quy định.

Theo chương trình tiêm chủng mở rộng, lịch tiêm vaccine sởi đơn là 2 liều, liều thứ nhất cần bắt đầu sớm ngay khi trẻ đủ 9 tháng tuổi, liều thứ 2 khi trẻ được 18 tháng tuổi. Còn vaccine DPT dành cho trẻ em từ 2 tháng tuổi trở lên

Báo cáo của Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến tháng 7/2022, kế hoạch tiêm chủng mở rộng của TP chỉ đạt 76,6%, trong khi chỉ tiêu cần đạt 95%. Tất cả 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đều không đạt. Nguyên nhân được cho là do TP thiếu nguồn cung ứng vaccine sởi đơn và DPT từ tháng 6/2022, ngoài ra còn do biến động nhân sự chuyên trách tiêm chủng…