Chỉ số cảm xúc (EQ) và điều cha mẹ cần quan tâm khi bé ở tuổi dậy thì

(VOH) – Tuổi dậy thì là 1 cột mốc quan trọng đối với trẻ, nhất là với bé gái. Vì thế, cha mẹ cần quan tâm đến cảm xúc của con nhiều hơn để có thể nhận biết và giúp bé vượt qua khi bé gặp khó khăn.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho em hỏi, bé nhà em 12 tuổi, bé rất hay dễ giận và cáu gắt như vậy thì có sao hay không và có phải đây cũng là một vấn đề của chỉ số cảm xúc hay không ạ?

Thính giả Nguyễn Thùy

TS, BS Đặng Lê Như Nguyệt (Trưởng khoa sức khỏe trẻ em của BV Nhi đồng TP) tư vấn:

chi-so-cam-xuc-eq-va-dieu-cha-me-can-quan-tam-khi-be-o-tuoi-day-thi-voh

Chỉ số cảm xúc và điều cha mẹ cần quan tâm khi bé ở tuổi dậy thì (Intrernet)

Chào chị, bé 12 tuổi thì có lẽ là bé sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì hoặc là tiền dậy thì tùy theo sự phát triển của từng bé. Ở đây nếu mà về mặt nhận thức thì bé đã bắt đầu có những nhận thức về các mối quan hệ xung quanh mình. Và về mặt logic thì bé cũng đã có đầy đủ các tư duy về logic đề có thể chuẩn bị bước vào môi trường học cấp 2 cấp 3 thì bé sẽ có đầy đủ các tư duy của mình để hiểu và nhận định được vấn đề. 

Do đó nếu trong giai đoạn này bé thường dễ giận hay cáu gắt thì điều đó cũng bình thường. Ở lứa tuổi dậy thì bé có thay đổi một số nội tiết tố cũng như là những mối quan hệ của bé đã bắt đầu nhiều hơn và bé có thể có một số cái không hài lòng trong những mối quan hệ nào đó.

Thì thông thường chúng ta cũng sẽ tìm hiểu xem những cái không hài lòng của bé là gì, cũng như là những cái khó khăn nếu có trong cái quá trình học tập, bởi vì không phải bé nào khả năng tư duy logic trong các giai đoạn này cũng phát triển tốt. Từ 12 tuổi trở lên mới là giai đoạn phát triển tốt nhất về mặt logic, nên có thể sự phát triển về mặt nhận thức của bé chưa đủ tốt để bé có thể tiếp thu được tốt nhất bài học trong lớp, thì nó cũng sẽ ảnh hưởng khiến cho bé trở nên dễ cáu gắt.

Do đó, điều mà cha mẹ cần quan tâm sẽ có hai vấn đề: Thứ nhất là vấn đề về việc tiếp nhận những kiến thức mới ở bé và thứ hai là các mối quan hệ xung quanh của bé. Phụ huynh cũng không cần phải quá lo lắng bởi vấn đề này nếu chúng ta đã phát hiện thì sẽ can thiệp dễ dàng thôi.

Bạn có thể xem nội dung bài viết ngắn gọn trong video sau đây: