Cho trẻ sơ sinh ngủ một mình: lợi hay hại?

(VOH) – Trên các diễn đàn của bà mẹ bỉm sữa, nhiều thành viên bàn luận về việc nên hay không cho con ngủ riêng để tập tính tự lập từ đầu?

Cách an toàn để mẹ ngủ chung với bé. Hình minh họa. Nguồn: Internet

Cho trẻ sơ sinh ngủ riêng: Coi chừng hiểu sai

Theo tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Nguyên, các ông bố, bà mẹ đang nhầm lẫn về việc rèn tính tự lập của trẻ. Một đứa trẻ sơ sinh chưa hình thành ý thức nên không thể hình dung chuyện độc lập, ỷ lại vào mẹ hay không?  

Đơn giản lúc này đứa trẻ cần mẹ ở yếu tố sinh học, giao tiếp về mặt điện sinh học. Giữa mẹ và con có một sự nối kết vô hình, đứa bé sẽ ngủ ngon hơn khi được ngủ cùng mẹ.

Không phải trẻ ngủ với mẹ thì bám mẹ

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bám mẹ thì đó mới là điều tốt, tình cảm mẹ con sâu đậm nhất, quấn quýt nhất trong những năm đầu đời của trẻ.

Đứa bé có thể bắt đầu học tự lập khi ở giai đoạn lớn hơn, chẳng hạn bố mẹ dạy con tự lấy đồ chơi, con tự xúc đồ ăn dù có thể con làm rơi vãi….

Còn việc cho trẻ ngủ riêng từ thuở nằm nôi biết đâu phản tác dụng. Các ông bố bà mẹ đừng nghĩ rằng cho con ngủ riêng hôm đầu con khóc, hôm thứ hai con khóc, đến những đêm sau con không khóc tức là nó quen. Có thể con không phản ứng như những đêm đầu nhưng không phải là con ổn.

Bà mẹ có thể bận rộn cả ngày nhưng đêm nằm cạnh con, ru con, ôm ấp con ngủ là cách gần gũi với con, thể hiện tình cảm với con. Bé nửa đêm giật mình, khóc, nếu có mẹ vỗ về bé sẽ ngủ lại ngay.

Bé nóng quá hay lạnh quá thì mẹ là người nằm cạnh con để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Hoặc khi bé nóng sốt lúc, bé nằm ngủ sấp, mẹ cũng có thể phát hiện sớm và xử trí ngay, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc