Chủ nhật đỏ năm 2019: bổ sung khoảng 50.000 đơn vị máu cứu người dịp tết Nguyên đán

(VOH) - Gần 3.000 người là cán bộ, giảng viên, sinh viên, người lao động trên địa bàn TP đã tham gia hiến máu tại ngày hội Chủ nhật đỏ lần thứ 11- năm 2019 diễn ra tại TPHCM.

Sáng nay, 13/01, tại Trường Đại học Văn Hiến. Với chủ đề Hiến máu cứu người – Sinh mệnh của bạn và tôi, ngày hội do báo Tiền phong phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Truyền máu Huyết học Trung ương và các đơn vị tổ chức thường niên. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ nhận được khoảng 45.000 – 50.000 đơn vị máu, bổ sung cho nhu cầu máu phục vụ các bệnh viện trong dịp tết này.  

Hiến máu tại ngày hội Chử thập đỏ.

Hiến máu tại ngày hội Chử thập đỏ.

Có mặt tại ngày hội từ sớm, Đặng Thị Mỹ Khôi, Miss áo dài Nữ sinh Việt Nam năm 2014, cho hay đây là lần thứ ba em tham gia hiến máu. Trong gia đình, mẹ em là người rất tích cực tình nguyện hiến máu, mẹ cũng chính là người đã khuyến khích em hiến máu. Mỹ Khôi chia sẻ, em cũng lan tỏa tinh thần tình nguyện đến bạn bè và người thân của mình, gia đình Mỹ Khôi cũng nhiều người biết đến hoạt động này, mẹ em là người hiến máu đã mấy chục năm nay. “ Tuy hành động này rất nhỏ nhưng nó góp được ý nghĩa to lớn, những người bị tai nạn đang cần những giọt máu như thế này, những túi máu của mình hiện tại có thể giúp cho họ trong những tình cảnh khó khăn thời điểm đó” Mỹ Khôi nói.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, ngày hội Chủ nhật đỏ là chương trình có ý nghĩa diễn ra suốt 11 năm qua. Đặc biệt trong dịp tết, nhu cầu máu dự trữ chữa trị kịp thời cho bệnh nhân rất lớn. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định, đối với các trường đại học, bên cạnh sứ mạng chính là đào tạo và nghiên cứu khoa học còn thực hiện sứ mạng phục vụ cộng đồng.Liên quan đến sứ mạng phục vụ cộng đồng, chúng ta có rất nhiều hoạt động để phục vụ cho sứ mệnh đó, trong đó có hoạt động tình nguyện.

Hôm nay, hoạt động đó là hiến máu tình nguyện cũng nằm trong sứ mạng của các trường đại học. Đó cũng là sứ mạng của giáo dục đại học nói chung đối với sự phát triển toàn diện của các sinh viên”. Ông Nguyễn Văn Phúc nói.

Hiến máu tại ngày hội Chử thập đỏ2

Chủ nhật đỏ 2019 năm nay diễn ra trên 40 tỉnh thành với gần 70 điểm hội hiến máu được tổ chức, dự kiến tiếp nhận khoảng 45.000 – 50.000 đơn vị máu. Ngoài ra, từ đầu tháng 1, ban tổ chức chương trình Chủ nhật đỏ tại TP cũng phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM, Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia lấy máu ở nhiều địa điểm khác nhau. Dự kiến, sẽ nhận về khoảng 5.000 – 7.000 đơn vị máu, bổ sung vào ngân hàng máu quốc gia. Nhà báo Vũ Tiến – Phó Tổng biên tập báo Tiền phong cho biết, tông thường vào dịp tết, nhu cầu máu để cứu chữa bệnh nhân trên dưới 60.000 đơn vị máu. Nếu chúng ta tổ chức ngày hội chủ nhật đỏ thu được gần 50.000 đơn vị máu, có nghĩa gần như cơ bản lượng máu để cứu chữa bệnh nhân được đáp ứng. Điều đó đồng nghĩa hàng chục ngàn người bệnh có điều kiện trở lại cuộc sống, ở lại với gia đình.

Tính riêng TPHCM, đến thời điểm hiện tại chỉ có gần 18.000 túi/tháng, thiếu hơn 1.000 túi so với kế hoạch. Nếu tiếp tục tình trạng này, lượng máu dự trữ sẽ thiếu hụt 12.000 túi máu. Tình trạng này dẫn đến việc thiếu máu phục vụ cho các bệnh viện trong dịp tết Nguyên đán rất lớn./.

Đông đảo giảng viên, sinh viên, người lao động tại TPHCM tham gia hiến máu tại ngày hội Chủ nhật đỏ 2019