Chúc gì cuối năm 2016?

(VOH) - Với sức khỏe không hề có chuyện há miệng chờ sung rụng. Bệnh nếu gõ cửa chẳng qua là vì sức kháng bệnh có mà như không

Cuộc đời xưa nay vẫn thế, thừa chỗ này, thiếu chỗ kia. Trái với tiền lương, có một món chắc chắn đang thừa ỏ xứ mình. Đó là stress!

Họa bao giờ cũng vô đơn chí.

Chính lúc căng thẳng tột cùng vì áp lực của cuộc sống là lúc sức kháng bệnh dễ bất ngờ bỏ cuộc chỉ vì giọt nước tràn ly. Bao nhiêu căn bệnh xưa nay được ém xuống với nghị lực của nạn nhân nay được dịp đánh nguội gia chủ.

Đã vậy một khi ngã bệnh lại lãnh bệnh theo kiểu “trọn gói” vì thầy thuốc phát hiện cùng lúc nhiều bệnh chứng chín mùi từ cuộc sống ăn uống thất thường, từ nếp sinh hoạt thiếu ngũ nhưng thừa nỗi lo. Kẹt một nỗi là, từa tựa như thời điểm đến hẹn trả nợ ngân hàng, phải trả ngay lúc eo hẹp!

Tình trạng éo le của người bệnh lại càng ngặt nghèo hơn nữa nếu nạn nhân trước đó đã bệnh, đã phải uống thuốc nào đó dài dài vì tiểu đường, cao huyết áp…khiến sức đề kháng thậm chí đã suy lại mau kiệt do phản ứng phụ của thuốc!

Cuối năm tính sổ là lúc để nuôi hy vọng. Chính vì thế để đừng đuối sức cuối năm, để còn thừa sức qua cầu trong 365 ngày trước mặt, xin chúc độc giả gần xa:

1. Mỗi ngày có bận rộn cách mấy cũng thu xếp để bỏ ra tối thiểu 30 phút tập dượt trái tim bằng cách vận động. Không cần chọn chi kiểu phức tạp để làm màu. Chỉ cần dùng thang bộ thay thang máy.

Chỉ cần bách bộ ngay trong phòng chừng 100 bước sau mỗi giờ làm việc.

Ảnh minh họa. 

2. Đừng đánh nguội lá phổi bằng cách xông khói thuốc lá. Đúng là người càng buồn, càng lo nghĩ, càng có khuynh hướng tự trấn an bằng nicotine. Nhưng đó chắc chắn không thể là giải pháp.

Nếu bỏ thuốc không nổi cũng nên thỉnh thoảng vét hết can đảm nghỉ hút vài ngày cho lá phổi được xã hơi mấy bữa. Kẹt lắm cũng ráng vài giờ trong ngày tự cấm hút thuốc.

Đừng quên một quan điểm vàng của Đông Y. Đó là phổi càng yếu, càng dễ  buồn. Thầy thuốc Tây Y đánh bồi với “hội chứng mệt mỏi kinh niên, theo đó người càng buồn càng mau trầm uất. Vừa hết hứng thú, vừa cạn sáng kiến, đời còn gì là vui?!

3. Đừng tự hại lá gan bằng cách ướp rượu bia mỗi ngày vài cử. Đúng là độ cồn rất hiệu quả để ru ngủ não bộ. Nhưng sau đó đâu lại vào đấy với nỗi lo càng lúc càng mạnh hơn, với nghị lực của gia chủ càng lúc càng giống bọt bia, nghĩa là nhìn coi ngon lành chứ hương vị chẳng còn gì đáng nói.

Nếu phải vô vài ly cứ vô nhưng đừng quên dùng dược thảo giúp gan tiết mật cho nhiều vào ngày hôm sau, nếu muốn gan đồng hành với gia chủ thêm vài chục năm, thay vì mỗi năm chỉ còn ly rượu trên…bàn thờ!

4. Đừng bỏ rơi trái thận như cá nằm trên thớt. Cơ thể càng trong tình huống căng thẳng càng cần nhiều nước vì đó là chất xúc tác cho tất cả phản ứng biến dưỡng. Thiếu nước lấy gì pha loãng độc chất? Xe nào chạy nổi nếu hết xăng? Người khỏe sao được nếu tế bào chết khát?

Uống nước không chỉ tốt cho thận, cho da, uống nước chậm rãi, uống nước nhiều lần trong ngày, theo chuyên gia về bệnh lý do stress ở đại học Munich, CHLB Đức, là biện pháp chống stress vì mỗi lần nhâm nhi lý nước là lúc pha loãng ưu phiền!

Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai. Hay thế nào mà không xu dính túi cũng khó làm ăn. Có góp vốn bao nhiêu cũng đừng quên phần vốn rất dễ thất thoát, phần vốn nếu thiếu lại khó làm ăn. Đó là sức khỏe! Đó chính là lý do dù bận rộn bao nhiêu cũng đừng quên mỗi tuần vài lần bật VOH để tìm lại niềm vui.

Cuối năm 2016 xin chúc người người có đôi mắt sáng để nhìn về tương lai với con tim phân nửa chan chứa tình người, phân nửa tràn đầy nghị lực. Giữ được ngọn lửa trong tim sợ gì đường dài trước mặt!