Chườm đá chữa bệnh trong Đông y

(VOH) - Trong Đông y, có phương pháp điều trị mà thoạt nghe sẽ cảm thấy hồ nghi nhưng khi áp dụng thì công dụng không ngờ.

Đặt đá lạnh sau gáy cũng là một phương pháp gây ngạc nhiên như vậy. 

Theo Đông y, mỗi huyệt trên cơ thể có một chức năng riêng biệt nên khi có tác động phù hợp lên chúng sẽ giúp cơ thể điều hòa được rối loạn bệnh lý, tái lập lại hoạt động sinh lý bình thường.

Những viên đá tuy “nhỏ nhưng có võ” sẽ giúp bạn giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng,… Chỉ cần nằm sấp, để vài viên đá lên huyệt Phong Phủ, bạn sẽ cảm nhận được điều kì diệu, cơ thể được thư giãn và trẻ hóa bất ngờ.

Huyệt Phong phủ ở đâu trên cơ thể?

Huyệt Phong Phủ được coi là nơi gió tập trung vào, các thầy thuốc Đông y có thể thông qua đó trị các chứng đau đầu, gáy cứng, lòi dom, sa tử cung, mũi nghẹt, trúng phong, hay quên, tai ù, mắt hoa, nóng nảy, người lạnh toát, hồi hộp, đánh trống ngực...

Vị trí huyệt khá dễ tìm.

Khi cúi đầu, gân cơ thang nổi lên ở chỗ bám vào hộp sọ. Khi ngửa đầu, chỗ khe xương lõm xuống, có thể sờ được đáy hộp sọ, huyệt nằm ở chỗ lõm giữa 2 cơ thang, ngang với đáy hộp sọ.

Vị trí huyệt Phong Phủ - Ảnh: Thụy Ngân

Cách thực hiện chườm đá

Chuẩn bị một vài cục đá viên, có thể bỏ đá vào một cái khăn để chườm.

Nằm sấp hoặc ngồi cúi đầu, sau đó đặt đá viên (hoặc chườm đá được giữ trong khăn quấn) lên trên huyệt Phong phủ, để yên trong vòng 20 phút. Nếu đá tan thì có thể thay viên khác.

Vào mỗi buổi sáng lúc bụng đói và buổi tối trước khi đi ngủ, chúng ta nên dành ít thời gian để thực hiện thao tác này để cảm thấy cơ thể thư thái và hưng phấn do giải phóng được endophins vào máu. Ban đầu sẽ khó thực hiện vì bạn cảm thấy hơi lạnh ở gáy, nhưng sau 30-40 giây sẽ có cảm giác những dòng chảy nóng đổ về phía huyệt này.

Chườm vài viên đá lạnh lên huyệt Phong Phủ có tác dụng rất tốt cho cơ thể - Ảnh: Thụy Ngân

Tác dụng của phương pháp chườm đá đối với sức khỏe

- Giúp chúng ta có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

- Kích thích tinh thần, mang lại năng lượng cho cơ thể.

- Hỗ trợ tiêu hóa.

- Hạn chế mắc bệnh cảm lạnh và ngay cả khi bị sốt.

- Dứt điểm các cơn đau đầu, đau răng, đau khớp.

- Hỗ trợ điều trị một số vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim phổi, tăng/hạ huyết áp, hen phế quản, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thoái hóa cột sống, rối loạn tuyến giáp, viêm khớp, rối loạn đường tiêu hóa, béo phì hoặc suy dinh dưỡng,…

- Hạn chế rối loạn tâm lí, căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm, mất ngủ.

Để cải thiện và bảo vệ sức khỏe, bạn không chỉ ăn uống điều độ, sinh hoạt lành mạnh mà còn phải “bỏ túi” cho mình những mẹo vặt để bổ sung vào “cẩm nang chăm sóc sức khỏe” cho bản thân và gia đình phòng chống những bệnh không đáng mắc phải.

Lưu ý khi áp dụng phương pháp chườm đá

Những đối tượng không nên sử dụng phương pháp này:

- Phụ nữ mang thai.

- Người bệnh sử dụng máy điều hòa nhịp tim.

- Người bị động kinh hoặc mắc bệnh tâm thần.