Coi chừng bệnh lý về da khi mưa dầm

(VOH) - Các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo trong điều kiện mưa nhiều gây ngập nước như mấy ngày qua, khi đi lại, sinh hoạt người dân phải dầm nước mưa nhiều, nguy cơ gia tăng các bệnh lý về da

Tại phòng khám da liễu của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, mấy ngày gần đây, đã tiếp nhận một số người bệnh bị mề đay do nước mưa. Đó là khi tiếp xúc với nước mưa, da của người bệnh sẽ nổi đỏ lên những mảng mề đay như cơm cháy, gây ngứa rất nhiều.

Hiện tượng đỏ và ngứa này kéo dài khi tiếp xúc trực tiếp với nước mưa và sau khi tiếp xúc nước mưa khoảng 1,2 tiếng. Bên cạnh đó, cộng đồng cần lưu ý các bệnh lý khác như viêm da do tiếp xúc với biểu hiện như da đỏ lên và ngứa, nếu nặng hơn sẽ xuất hiện các mụn nước. Với trường hợp phải dầm mưa lâu, vùng da bàn chân sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, dẫn đến bùng phát nhanh tình trạng nấm kẽ ở bàn chân hoặc gây  ra tình trạng nhiễm trùng bội nhiễm trên những người bệnh có sẵn bệnh lý như chàm ở bàn chân, viêm mạch hoại tử ở chân. 

Một trường hợp bệnh lý về da do dầm mưa

Đối với bệnh lý về da do mặc áo mưa thì tốt nhất nên sử dụng áo mưa làm bằng các loại vải mát, thông thoáng, cản nước tốt và chỉ mặc những lúc cần thiết. Đối với da đầu, khi tiếp xúc với nước mưa mà đội nón bảo hiểm trong thời gian lâu thì sẽ dễ tạo điều kiện cho nấm trên da đầu dễ phát triển. Người lớn thì bị gàu, trẻ em thì bị nấm da đầu.

Do đó, sau khi đi mưa về cần lưu ý gội đầu sạch sẽ, phơi khô nón, quần áo để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.