Con trai uống sữa đậu nành có tốt không?

Sữa đậu nành là loại sữa giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe nhưng một số nam giới ngại dùng vì cho rằng nó ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vậy ý nghĩ này có hoàn toàn đúng không? hãy tìm hiểu ngay.

1. Sữa đậu nành gây vô sinh cho nam giới có đúng không?

Theo bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Việt – Bỉ, rất nhiều người cho rằng dùng các chế phẩm từ đậu nành sẽ gây suy giảm sinh lý, tinh trùng yếu, giảm khả năng phòng the. Tuy nhiên, thực tế chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định điều này.

Thông tin truyền miệng cho rằng đậu nành ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý nam giới xuất phát từ yếu tố đậu nành là thực phẩm giàu Isoflavones hay còn biết dưới tên gọi phytoestrogen có cấu trúc gần giống estrogen của nữ nên bị lầm tưởng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố của nam, nhưng thực chất Isoflavones không phải là estrogen.

con-trai-uong-sua-dau-nanh-co-tot-khong-voh-1

Nam giới có nên uống sữa đậu nành (Nguồn: Internet)

Trong buổi hội thảo quốc tế "Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới” Tiến sĩ Mark Messina, Giám đốc Viện Dinh dưỡng Đậu nành Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu của mình. Ông khẳng định chất Isoflavones trong đậu nành không làm nữ hoá ở nam giới mà còn tốt cho sức khỏe ở nam giới, bởi không có nghiên cứu nào cho thấy Isoflavones làm giảm nồng độ Estrogen tuần hoàn và không tác động đến tinh trùng ở nam giới.

Tiến sĩ, bác sĩ Chisato Nagata đến từ Khoa Dịch tễ và Y tế Dự phòng Đại học Y khoa Gifu Nhật Bản cũng đã thử nghiệm trên 43.509 nam giới và cho kết quả tương tự Tiến sĩ Mark Messina là sữa đậu nành không ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh lý ở nam giới.

Qua những nghiên cứu trên cho thấy, con trai uống sữa đậu nành sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn mang lại nhiều lợi ích.

2. Tác dụng của sữa đậu nành đối với nam giới

Đậu nành có nhiều lợi ích cho sức khỏe nam giới, bao gồm:

con-trai-uong-sua-dau-nanh-co-tot-khong-voh-2

Sữa đậu nành tốt cho cả nam và nữ (Nguồn: Internet)

2.1 Chắc khỏe xương, phát triển cơ bắp

Trong sữa đậu nành có các chất dinh dưỡng giúp phòng chống loãng xương, phát triển cơ bắp. Đây là thực phẩm không chỉ tốt và phù hợp cho phụ nữ mà còn hiệu quả với nam giới.

2.2 Giảm cholesterol trong máu

Sữa đậu nành có nhiều thành phần như protein, isoflavones, saponin có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu, xơ cứng động mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mỡ máu.

2.3 Hạn chế bệnh tiểu đường

Đậu nành có chỉ số glycemic thấp, vì vậy không làm tăng đường trong máu như carbohydrate khác. Nguồn protein dồi dào trong đậu nành có tác dụng chuyển hóa chất béo trong gan và mô mỡ, hạn chế sự hình thành các axit béo và cholesterol mới, giúp phòng bệnh tiểu đường hiệu quả.

2.4 Giảm nguy cơ bệnh tuyến tiền liệt

Sữa đậu nành giúp chống lão hóa, bảo vệ da, kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, giảm nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ, giảm nguy cơ loãng xương.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, nam giới lẫn nữ giới chỉ nên sử dụng sữa đậu nành với một liều lượng vừa phải chứ không nên quá lạm dụng. Ngoài ra, khi sử dụng đậu nành nên nấu chín bởi trong hạt đậu nành sống có chất soyin (một độc tính),…Khi được xử lý bằng nhiệt, các độc tố này dễ bị phá hủy và không còn ảnh hưởng đến sức khỏe.