COVID-19: Hải Dương lập chốt kiểm soát, Hà Tĩnh nâng mức cảnh báo

(VOH) - UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản đồng ý thành lập các chốt kiểm soát liên ngành cấp tỉnh, bắt đầu hoạt động từ 17h ngày 9/5.

Cụ thể, tỉnh Hải Dương sẽ thành lập 27 chốt kiểm soát liên ngành cấp tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tại thành phố Hải Dương là 8 chốt, thành phố Chí Linh 3 chốt, thị xã Kinh Môn 1 chốt, huyện Kim thành 4 chốt, huyện Cẩm Giàng 4 chốt (hoạt động từ 14h ngày 9/5), huyện Bình Giang 3 chốt và các huyện Gia Lộc, Thanh Miện, Tứ Kỳ, Ninh Giang thành lập 1 chốt/1 huyện.

Lực lượng y tế tại mỗi chốt đều đảm bảo 4 máy đo thân nhiệt, 2 bình khử khuẩn trở lên, đủ cơ số trang thiết bị y tế phòng dịch như khẩu trang, găng tay y tế, quần áo bảo hộ,...

Cùng ngày, UBND Hải Dương cũng thông báo về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh .

Theo thông báo, từ 0 giờ ngày 10/5, tỉnh Hải Dương sẽ tạm dừng hoạt động đối với xe ôtô du lịch.

Đối với xe ôtô, phương tiện kinh doanh vận tải khách gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi; các bến phà và bến khách ngang sông chỉ được chở tối đa 50% số chỗ nhưng không được quá 20 người/xe/chuyến.

Đối với xe từ 5 chỗ ngồi chở xuống chỉ được phép chở tối đa không quá 3 người (gồm cả lái xe). Xe từ 5 chỗ đến 9 chỗ ngồi chỉ được phép chở tối đã không quá 4 người (gồm cả lái xe)...

Trên các phương tiện vận tải phải có bản hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 dán tại nơi lên xuống (trừ xe taxi). Đối với xe vận tải hàng hóa thì chỉ có lái xe trên cabin.

Đối với xe ôtô của các tổ chức, cá nhân (trừ xe ưu tiên và xe của lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch) chỉ được phép chở tối đa 50% số chỗ nhưng cũng không được chở quá 20 người/xe; xe từ 9 chỗ ngồi đến 5 chỗ ngồi chỉ được chở tối đa không quá 4 người (gồm cả lái xe) và xe dưới 5 chỗ ngồi chỉ được chở tối đa không quá 3 người (gồm cả lái xe).

Các hành khách, lái xe khi ngồi trên phương tiên lưu thông phải thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế và mở kính chắn gió khi lưu thông.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng giao Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch trên gắn với điều kiện kinh doanh vận tải, an toàn giao thông.

Tương tự Hải Dương, ở Giao thông Vận tải Sơn La đã Văn bản số 1276 về việc tổ chức vận tải hành khách liên tỉnh thực hiện biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, từ ngày 9/5 cho đến khi có thông báo mới, tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi từ Sơn La đi các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và ngược lại. Đối với các phương tiện có hành trình đi qua địa bàn các tỉnh nêu trên không được dừng, đỗ để đón, trả khách.

Hoạt động vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch từ Sơn La đi Hà Nội và ngược lại không được chở quá 50% số người cho phép trong một thời điểm và không được vượt quá 20 người/xe; xe taxi không chở quá 2 người/xe đối với loại xe 5 chỗ; không chở quá 3 người/xe đối với loại xe 7 chỗ.

Các phương tiện vận chuyển hành khách từ các tỉnh, thành phố đi đến, đi qua địa bàn tỉnh Sơn La (gồm tuyến cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi) chỉ thực hiện dừng, đỗ trả khách tại 25 điểm đã được công bố tại Thông báo số 489/TB-SGTVT ngày 9/02/2021 của Sở Giao thông vận tải Sơn La về vị trí các điểm dừng, đỗ trả khách liên tỉnh trên địa bàn tỉnh Sơn La để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

dich-covid-19-tto-voh.com.vn
Ảnh minh họa. Nguồn TTO

Hà Tĩnh nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất

Trước diễn biến dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có công văn hỏa tốc Số: 1423/SYT- NVY gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã; Các bệnh viện/trung tâm y tế trong tỉnh.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã. Các bệnh viện,trung tâm y tế trong tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh COVID19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất, sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống có ca bệnh xâm nhập vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch COVID19; có phương án mở rộng (dự phòng) khu vực cách ly, điều trị COVID-19; đảm bảo nhân lực, phương tiện phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu để kịp thời ứng phó với diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế.

Có thêm mẫu giải trình tự gene mang biến thể của Ấn Độ

Để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc xác định nguồn gốc các biến thể của virus SARS-CoV-2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành giải trình tự gene các mẫu do các địa phương gửi về ở những bệnh nhân mắc COVID-19

Kết quả giải trình tự gene chiều ngày 09/5/2021 các mẫu do các tỉnh gửi về, cụ thể:

- Hưng Yên: 2 mẫu

- Hà Nội: 1 mẫu

- Thái Bình: 5 mẫu

Kết quả 8 mẫu trên đều thuộc biến thể B1.167.2 thuộc biến thể của Ấn Độ

Trước đó, chiều 7/5, Bộ Y tế cũng thông tin kết quả giải trình tự gene đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội và Hải Dương đều mang biến thể Ấn Độ.

Đó là mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân người Ấn Độ, cách ly ở Hải Phòng, sau về cách ly tại Time City (Hà Nội) thuộc biến thể B.1.617.2