Củ Chi triển khai tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em chu đáo, an toàn

(VOH) - Tiêm ngừa Covid - 19 đủ mũi là điều kiện cơ bản và vô cùng quan trọng để học sinh trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi quay trở lại trường học một cách an toàn.

Việc bao phủ vắc xin cho các em học sinh càng nhanh càng tốt và đáp ứng yêu cầu này, trường học sẽ mở cửa trở lại. Huyện Củ Chi là địa phương đầu tiên của TPHCM triển khai tiêm ngừa cho học sinh.

Sáng nay 27/10, khi thực hiện tiêm ngừa thí điểm cho các em học sinh tại trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi - huyện Củ Chi, các đơn vị phối hợp chuẩn bị rất chu đáo, đảm bảo tuyệt đối quy trình tiêm.

covid-19
Trẻ được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid-19.

Tại trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi, quy trình tiêm chủng được tiến hành một cách khoa học. Lực lượng y tế đã bố trí từ khu vực khám sàng lọc, phòng tiêm và 3 phòng xử lý phản ứng sau tiêm. Các phòng được trang bị 2 đến 3 giường, có sẵn bình oxy và nhiều trang thiết bị khác cấp cứu tại chỗ.

Các em học sinh được tiêm xong ngồi chở theo dõi sau tiêm 30 phút, nếu điều kiện sức khỏe bình thường thì được cấp giấy chứng nhận tiêm mũi 1 xong và các em ra về. Học sinh đến theo khung giờ, tuân thủ việc ngồi giãn cách.

Hôm nay, các em học sinh khối lớp 12 được ưu tiên tiêm trước theo giấy mời đến vào khung giờ nhất định để đảm bảo việc giãn cách, không tập trung cùng lúc quá nhiều người.

Được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi tiêm vắc xin cho mình, học sinh Nguyễn Tấn Phát - học sinh lớp 12 tại trường THPT Củ Chi bộc bạch: “Trước khi đi tiêm cô chủ nhiệm có đưa thông tin cho điền ở nhà và tụi con lên trường. Tinh thần tụi con cũng bình thường, con lên đây khoảng 7 giờ 45 làm hồ sơ. Sau tiêm con thấy bình thường chỉ thấy hơi đau tay chút nhưng không sao”.

Bác sĩ Nguyễn Thành Danh, Trưởng phòng Y tế huyện Củ Chi cho biết, tiêm vắc xin cho trẻ phải có sự đồng ý của phụ huynh. Các cha mẹ được tư vấn đầy đủ và họ đồng ý điền vào phiếu thông tin tiêm ngừa cho con em mình.

Theo bác sĩ Danh: “Việc tiêm vắc xin cho trẻ không khác biệt nhiều so với người lớn. Công tác tổ chức và theo dõi sau tiêm cũng như vậy. Tuy nhiên, liều lượng vắc xin tiêm cho trẻ ít hơn so với người lớn. Hôm nay cha mẹ các em ở phía ngoài vì vào sợ đông, phải tuân thủ giãn cách”.

Bác sĩ Danh đánh giá, tiêm ngừa Covid-19 giúp các em trở lại trường học một cách an toàn, khả năng các em được tiêm hết trong cùng một lớp sẽ giúp cho các em rất nhiều, nếu có bệnh thì cũng nhẹ.

Có mặt tại điểm tiêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Dương Anh Đức ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe của các học sinh sau khi tiêm.

Phó chủ tịch nhấn mạnh, việc triển khai tiêm ngừa cho học sinh là điều kiện để các em đi học trở lại một cách an toàn: “Các em tiêm vắc xin hôm nay thì 3 tuần sau sẽ tiêm mũi 2. Sau khi tiêm mũi 2 hai tuần có thể yên tâm được bảo vệ, đạt được một điều kiện cần để trẻ đi học trở lại.

Đây là điều mà TPHCM đang định hướng tới, tuy nhiên trong quá trình làm việc sẽ phải hết sức cân nhắc vì sự an toàn của các cháu là trên hết. Chính vì vậy trong thời gian hiện nay song song chuẩn bị trường lớp cơ sở vật chất thì Thành phố vẫn tổ chức dạy và học trực tuyến tốt nhất cho các cháu”.

Trong sáng nay 27/10, điểm tiêm thí điểm tại trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi đã bố trí 10 đội tiêm do Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi phụ trách.

Dự kiến hết hôm nay 27/10 tại đây sẽ tiêm tất cả cho khoảng gần 1.300 em học sinh. Sau ngày hôm nay, nếu đánh giá an toàn thuận lợi, huyện sẽ triển khai tiêm cho học sinh tại 6 điểm tiêm khác trên địa bàn.