Cứu kịp thời nam thanh niên té giàn giáo vỡ lách

(VOH) - Đây cũng là một kỹ thuật chuyên khoa sâu mà rất ít bệnh viện có thể thực hiện được.

Các bác sĩ chuyên khoa Can thiệp Tim Mạch và Ngoại tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á phối hợp can thiệp nội mạch cấp cứu cho bệnh nhân nam 26 tuổi, ngụ Gia Lai, bị chấn thương vỡ lách độ IV có xuất huyết ồ ạt trong ổ bụng do té giàn giáo từ trên cao.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, đau nhiều hạ sườn trái, mạch nhanh, huyết áp thấp sau tai nạn. Được biết trước đó, khi đang làm việc, bệnh nhân không may té giàn giáo từ trên cao đã bị va đập hông trái xuống đất.

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á phối hợp can thiệp nội mạch cấp cứu cho bệnh nhân

Ekip thao tác kỹ thuật can thiệp nội mạch

Việc can thiệp nội mạch cầm máu điều trị chấn thương lách vỡ dưới máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền DSA giúp người bệnh ít đau, thời gian hồi phục nhanh. Quan trọng nhất là, bệnh nhân có thể tránh được một cuộc phẫu thuật lớn, rủi ro mất máu và bảo tồn được lách khi tuổi đời còn rất trẻ.

Đây cũng là một kỹ thuật chuyên khoa sâu mà rất ít bệnh viện có thể thực hiện được. Vậy nên ê kíp các bác sĩ tại đây đã chụp kiểm tra động mạch lách dưới DSA xác định được vị trí động mạch tổn thương, chất tắc mạch được bơm vào gây bít tắc động mạch để cầm máu.

Sau hơn 30 phút, các bác sĩ đã can thiệp thành công, kiểm tra hình ảnh sau can thiệp không ghi nhận hiện tượng xuất huyết. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, giảm đau bụng, huyết áp ổn định, tiếp xúc tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.