Cứu sống bệnh nhân vừa xuất huyết dạ dày vừa nhồi máu cơ tim

(VOH) - Bệnh viện Gia An 115 cho biết vừa điều trị thành công cho bệnh nhân cùng lúc mắc hai bệnh cấp tính nguy hiểm tính mạng là xuất huyết dạ dày và nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân sinh năm 1951, ngụ quận 6 có tiền sử mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và viêm loét dạ dày mạn tính. Đột ngột ói ra máu ồ ạt, ông được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cấp tính và chỉ định nội soi dạ dày cầm máu ngay lập tức để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, sau khi cầm máu xuất huyết dạ dày thành công, bệnh nhân vẫn còn triệu chứng khó thở kèm đau tức ngực.

Dựa trên thăm khám lâm sàng và các kết quả siêu âm tim, điện tâm đồ, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, động mạch vành nhánh xương trái trước bị hẹp nặng đến 90% cần can thiệp ngay. Vấn đề đặt ra là phải đảm bảo máu không đông trong động mạch vành để không còn nhồi máu cơ tim nhưng không được gây xuất huyết dạ dày tái phát.

Cứu sống bệnh nhân vừa xuất huyết dạ dày vừa nhồi máu cơ tim

Bác sĩ Dương Duy Trang.

Bác sĩ Dương Duy Trang – Trưởng khoa Nội tim mạch - Tim mạch can thiệp cùng ê kíp đã tiến hành thủ thuật đặt giá đỡ động mạch vành qua da (đặt stent) không phủ thuốc để tái thông động mạch cho bệnh nhân. Và để tránh tái phát xuất huyết dạ dày, bệnh nhân tạm thời không dùng thuốc kháng đông.

Sau một tuần, kết quả nội soi dạ dày cho thấy, vết sẹo loét đã lành, không còn chảy máu, các bác sĩ mới cho bệnh nhân dùng thuốc kháng đông để phòng ngừa nhồi máu cơ tim tái phát.