Cứu sống bệnh nhi bị sốt xuất huyết, mạch và huyết áp không đo được

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, tại đây vừa tiếp nhận xử trí cho một bệnh nhi mắc sốt xuất huyết rất nặng, gây suy đa cơ quan.

TS. BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh nhi 11 tuổi, ngụ Bình Tân, được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp, mạch và huyết áp không đo được.

Bệnh nhi dần hồi phục sau cơn nguy kịch sức khỏe vì sốt xuất huyết 

Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm cho thấy, bé bị sốc sốt xuất huyết nặng, dẫn đến tình trạng tổn thương gan, suy thận, suy hô hấp, rối loạn đông máu.

Ngay khi nhập viện, bé đã được điều trị tích cực chống sốc. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh vẫn rất phức tạp, cơ thể dần xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan, suy gan, suy thận cấp, và hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu liên tục cho bé và được đặt trong tình trạng theo dõi chặt chẽ.

Sau 23 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của cháu bé được cải thiện, phục hồi các cơ quan gan, cai máy thở. Riêng chức năng thận vẫn chưa hồi phục hoàn toàn nhưng đang có tiến triển tốt. Đây được xem là một trường hợp bị sốt xuất huyết khá nặng, sốc vào giai đoạn sớm và được đưa đi bệnh viện kịp thời nên được cứu sống.

Người nhà cho biết, trước nhập viện 4 ngày, bé có sốt cao liên tục. Đến ngày thứ 3, thấy bé đi tiêu phân đen, gia đình đưa bé đến một phòng khám tư nhân thăm khám, tại đây, bác sĩ nghi bé mắc sốt xuất huyết và có tư vấn cho người nhà đưa bé đi bệnh viện.

Tuy nhiên, đến ngày hôm sau, gia đình chưa kịp đưa bé đi bệnh viện khám thì bé đột ngột nguy kịch./.