Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Cứu sống nam thanh niên sau trận lũ quét tại Cao Bằng

VOH - Nam thanh niên 29 tuổi bị chấn thương nghiêm trọng khi bị lũ cuốn tại Cao Bằng, đã hồi phục ngoạn mục sau hơn một tháng được nỗ lực cứu chữa.

Thông tin từ bệnh viện ngày 9/9, khi đang trên đường về nhà anh N. đã bị lũ quét cuốn đi, dẫn đến nhiều chấn thương nghiêm trọng bao gồm chấn thương sọ não, gãy xương đùi trái và tay trái. Ngay sau đó, anh được người dân đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Đến ngày 11/9, anh được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để tiến hành phẫu thuật sọ não.

Sau ba ngày phẫu thuật anh N. bắt đầu sốt cao, ý thức lơ mơ, và có dấu hiệu viêm màng não. Kết quả chọc dịch não tủy cho thấy tình trạng biến loạn, buộc các bác sĩ phải chuyển anh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương.

Các bác sĩ đã chẩn đoán anh N. bị viêm màng não mủ, cùng các chấn thương khác. Đội ngũ y bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và áp dụng phương pháp cấp cứu khẩn cấp.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, cho biết: "Bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng khá nghiêm trọng. May mắn, phản ứng của anh với thuốc điều trị rất tích cực. Sau một tuần điều trị, tình trạng sốt và các chỉ số viêm đã cải thiện rõ rệt."

Khi tình trạng viêm màng não ổn định, anh N. tiếp tục được phẫu thuật nối gãy xương ở tay và chân. Bác sĩ Nguyễn Giang An cho biết: "Ca mổ diễn ra trong hai giờ và thành công tốt đẹp. Chúng tôi đã tiến hành nẹp vít để cố định xương và hạn chế tổn thương đến mạch máu."

voh-thumb-2
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: SK&ĐS

Sau khi hồi phục sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng để bắt đầu quá trình phục hồi. Tại đây, anh đã được điều trị bằng các phương pháp như xoa bóp trị liệu và châm cứu, nhằm cải thiện chức năng vận động và ngăn ngừa teo cơ.

Hiện tại, sức khỏe của anh N. đã dần ổn định, chuẩn bị cho ca phẫu thuật ghép hộp sọ tiếp theo. Đây thực sự là một hành trình hồi phục đáng kinh ngạc, minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y tế và sức sống mạnh mẽ của bệnh nhân.