Đã có 35 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại TPHCM

(VOH) - Tính đến ngày 11/11, TPHCM đã có 35 trường hợp nhiễm Zika/995 mẫu xét nghiệm tầm soát. Đến thời điểm này đã có 24 phường xã/13 quận, huyện có ca bệnh.

Với các ổ dịch được phát hiện, Trung tâm y tế dự phòng TP đã phối hợp với y tế dự phòng quận, huyện xử lý ổ dịch, cắt đứt nguồn lây bằng các biện pháp: diệt lăng quăng trong hộ gia đình, phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch và mở rộng trên phường xã.

Đối với vùng nguy cơ, tổ chức vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi ở vùng nguy cơ cao. Bên cạnh đó, truyền thông để nâng cao kiến thức phòng bệnh cho người dân và vận động người dân tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh như diệt lăng quăng, diệt muỗi, phòng ngừa muỗi đốt và thực hiện tình dục an toàn, đồng thời truyền thông cho thai phụ trong ổ dịch và vùng nguy cơ, kết hợp truyền thông và giám sát thai kỳ cho thai phụ tại các bệnh viện phụ sản.

Thời gian tới, y tế dự phòng tiếp tục đẩy mạnh tầm soát những trường hợp mới mắc để xử lý kịp thời. Tập trung tổ chức xử lý ổ dịch do vi rút Zika và sốt xuất huyết  hiệu quả bao gồm diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi, không để ổ dịch lan rộng.

Tiếp tục thực hiện phong trào toàn dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết đặc biệt xem biện pháp diệt lăng quăng hàng tuần là biện pháp cơ bản, lâu dài và có ý nghĩa quyết định. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường việc áp dụng Nghị định 176 trong xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.