Đã xác định nguyên nhân gây bệnh viêm phổi bí ẩn gây chết người ở Argentina

(VOH) - Theo dữ liệu từ phòng thí nghiệm, nguyên nhân gây bệnh viêm phổi bí ẩn được phát hiện gần đây tại bệnh viện tư Luz Medica ở tỉnh Tucuman là do vi khuẩn Legionella.

Ngày 3/9 theo giờ địa phương, trong cuộc trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, Pablo Yedlin, Chủ tịch Ủy ban Y tế Thượng viện Argentina và là cựu Giám đốc Cục Y tế Công cộng tỉnh Tucuman cho biết, theo dữ liệu từ phòng thí nghiệm, nguyên nhân gây bệnh viêm phổi bí ẩn được phát hiện gần đây tại bệnh viện tư Luz Medica ở tỉnh Tucuman là do vi khuẩn Legionella.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Argentina Carla Bisotti cũng xác nhận có mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính với Legionella và đang tiến hành xác minh xem nó thuộc họ nào của vi khuẩn Legionella.

Đã xác định nguyên nhân gây bệnh viêm phổi bí ẩn gây chết người ở Argentina 1
Xét nghiệm chẩn đoán nhiễm Legionella pneumophila. (Ảnh: Ineternet)

Ông cho biết, dưới góc độ chuyên môn, có thể khẳng định đây là đợt bùng phát bệnh do vi khuẩn  Legionella, có thể là vi khuẩn Legionella pneumophila.

Thời gian gần đây, tỉnh Tucuman ở miền bắc Argentina đã xuất hiện nhiều trường hợp mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân, trong đó các ca bệnh đầu tiên được ghi nhận tại bệnh viện Luz Medica, hầu hết bệnh nhân là nhân viên y tế của bệnh viện. Hiện bệnh viện đã đóng cửa, không tiếp nhận bệnh nhân mới.

Đã xác định nguyên nhân gây bệnh viêm phổi bí ẩn gây chết người ở Argentina 2
Bệnh viện Luz Medica, nơi điều trị các bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi bí ẩn ở Argentina. (Ảnh: Nation World News)

Bộ Y tế Argentina cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 18 - 22/8, những bệnh nhân đầu tiên xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, sốt cao, đau nhức cơ và tiêu chảy. Qua kiểm tra hình ảnh chụp phổi cho thấy cả hai bên phổi của bệnh nhân đều bị nhiễm trùng. Sau khi tiến hành các xét nghiệm, đã loại trừ khả năng các bệnh nhân này mắc COVID-19, cảm, cúm A, cúm B và các loại bệnh nhiễm trùng thường gặp.

Tính đến sáng ngày 3/9, tỉnh Tucuman đã ghi nhận tổng cộng 11 trường hợp mắc bệnh viêm phổi bí ẩn và 4 trường hợp tử vong.

Legionella là một loại vi khuẩn gây bệnh, được tìm thấy trong môi trường nước ngọt tự nhiên và nước nhân tạo, thường sinh sôi nhiều trong môi trường nước đọng có nhiệt độ ấm như nước trong vòi sen máy nước nóng, nước trong tháp giải nhiệt..., hoặc sống ký sinh trong tế bào của loài động vật nguyên sinh như Amoeba.