Đắk Lắk: Lập chốt chặn, cách ly 1 thôn ở TP Buôn Ma Thuột để phòng bệnh bạch hầu

Bắt đầu từ 0 giờ ngày hôm nay (04/09), cơ quan chức năng đã lập các chốt chặn, cách ly toàn bộ thôn 7, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột để phòng chống bệnh bạch hầu.

Sáng 04/09, ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho biết bắt đầu từ 0 giờ, cơ quan chức năng đã lập các chốt chặn, cách ly toàn bộ thôn 7, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột để phòng chống bệnh bạch hầu.

Trước đó, chiều ngày 03/09, cơ quan chức năng ghi nhận có 1 trường hợp mắc bệnh bạch hầu đầu tiên trên địa bàn thôn 7. Bệnh nhân là cháu Y.M.E. (SN 2017, dân tộc Ê Đê).

Phòng chống bệnh bạch hầu ở Đắk Lắk
Đoàn công tác của Bộ Y tế đến kiểm tra và thăm bệnh nhân đang điều trị bạch hầu tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk), ngày 21/07 - Ảnh: TTXVN

Theo điều tra dịch tễ, từ sáng 29/08, cháu có biểu hiện sốt cao, được gia đình đưa đến khám tại một phòng khám tư nhân và được bác sĩ chẩn đoán viêm Amidan mủ, cho thuốc về nhà uống nhưng bệnh không giảm. Đến ngày 01/09, gia đình đưa cháu đến khám tại Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột và được nhập viện điều trị với chẩn đoán theo dõi bạch hầu. Tối ngày 02/09, cháu được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên sau đó kết luận cháu dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Sau khi phát hiện ca bệnh, UBND TP Buôn Ma Thuột đã có văn bản hỏa tốc về triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống bạch hầu. Theo đó, tiến hành khoanh vùng, cách ly y tế từ 0 giờ ngày 04/09 đến 0 giờ ngày 11/09 tại thôn 7 (khoảng 700 hộ dân). Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các trường học đóng chân trên địa bàn thôn cho học sinh nghỉ học đến hết thời gian cách ly.

Giao UBND xã Cư Êbur chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp để khống chế, dập dịch tại thôn 7. Triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của ngành y tế như: Khử khuẩn, vệ sinh môi trường, rà soát người tiếp xúc, tổ chức uống kháng sinh dự phòng, tổ chức tiêm ngay vắc-xin phòng bạch hầu khi ngừng uống kháng sinh...

Trước đó, chiều 01/09, Đắk Lắk ghi nhận 1 ca mắc bạch hầu là 1 cháu trai 6 tuổi ở buôn Yang Kring, xã Bông Krang, huyện Lắk.

Phòng chống bệnh bạch hầu ở Đắk Lắk
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm bạch hầu tại buôn Diêo, xã Bông Krang, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk - Ảnh: TTXVN

Như vậy, chỉ trong vài tháng qua, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 41 trường hợp mắc bệnh bạch hầu và chưa có dấu hiệu dừng lại.

 

Lâm Đồng xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên
Bệnh nhân là nữ, 21 tuổi, cư trú tại thôn 3, xã Liêng Srol, huyện Đam Rông. Hiện, cơ quan chức năng đã đưa bệnh nhân đến cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông.