Đặt máy tạo nhịp cứu sống bệnh nhân nhịp tim “siêu chậm”

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết, tại đây đã đặt máy tạo nhịp tim cứu sống bà cụ suýt tử vong vì nhịp tim chậm.

Đặc biệt, người bệnh lại có tim nằm bên phải đảo ngược phủ tạng hiếm gặp.Trước đó, bệnh nhân sinh năm 1950, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh, đột ngột choáng rồi ngất, tím tái và ngừng thở. Sau khi được gia đình nhồi tim hồi sức, bà có dấu hiệu tỉnh nên được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu.

bệnh nhân

Bác sĩ thăm bệnh cho người bệnh trước khi xuất viện

Tiếp nhận người bệnh, trong tình trạng huyết áp tụt, mạch chậm, ngất, thở mệt, nôn ói và đau ngực bên phải, bác sĩ tiến hành đo điện tâm đồ, chụp X quang ngực và siêu âm tim. Ê kíp phát hiện bệnh nhân có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn và rối loạn nhịp tim chậm: block AV độ III, nhịp tim chỉ 35 lần/ phút. Sau đó  nhanh chóng xử trí cấp cứu rối loạn nhịp tim chậm nhằm giải quyết tình trạng loạn nhịp, tránh nguy cơ người bệnh có thể đột tử bất kỳ lúc nào. Bệnh nhân được can thiệp, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu qua đường tĩnh mạch trước khi đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

Sau can thiệp, nhịp tim người bệnh trở lại bình thường 60 lần/phút. Hiện tại, bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện sau 5 ngày theo dõi và điều trị. Các bác sĩ khuyến cáo, đối với những người lớn tuổi nên kiểm soát tốt huyết áp, có chế độ ăn uống hợp lý, nếu có một trong số các triệu chứng như choáng, ngất, nhịp tim chậm dưới 60 lần/phút, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên Khoa Tim mạch để được các Bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.