Đau dạ dày nên uống gì và kiêng uống gì để giảm đau nhanh?

(VOH) - Bên cạnh điều trị bằng thuốc Tây, người bệnh đau dạ dày uống gì để chữa bệnh hiệu quả. Để giải đáp vấn đề trên, mời bạn theo dõi những thông tin sau đây.

1. Bệnh đau dạ dày uống gì?

Tùy vào tình trạng, cơ địa của người bệnh đau dạ dày mà bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau, trong đó có chế độ dinh dưỡng. Vậy bệnh đau dạ dày uống gì là được? Sau đây là những loại thức uống mà bác sĩ khuyên dùng cho người bệnh đau dạ dày.

1.1 Nước dừa

Bị đau dạ dày uống nước dừa được không là một trong các câu hỏi người mắc bệnh hay hỏi khi mắc bệnh thì sau nước tinh khiết, nước dừa là loại nước mà bác sĩ khuyên dùng cho người đau dạ dày. Trong nước dừa chứa nhiều hàm lượng khoáng chất như magie, canxi, kali,...tốt cho sức khỏe. Đau dạ dày uống nước dừa mỗi ngày có tác dụng ức chế các vi khuẩn có hại trong đường ruột và giảm thiểu các bệnh về đường tiết niệu. 

dau-da-day-nen-uong-gi-va-kieng-uong-gi-de-giam-dau-nhanh-voh-1
Đau dạ dày nên uống nước dừa để cải thiện hệ tiêu hóa (Nguồn:Internet)

Xem thêm: 5 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh viêm đường tiết niệu khi mang thai, tránh nguy cơ sinh non, sảy thai

1.2 Đau dạ dày uống mật ong

Từ xa xưa, mật ong được xem như là một loại dược liệu điều trị nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh đau dạ dày. Với đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn tự nhiên và gốc tự do, mật ong có tác dụng ngăn ngừa diễn tiến của bệnh bằng cách loại bỏ các gốc tự do, giảm viêm ở dạ dày - thực quản.

1.3 Sữa chua uống

Nhiều người thắc khi mắc bệnh đau dạ dày có nên uống sữa chua hay không, thì theo các chuyên gia, người bệnh đau dạ dày vẫn có thể bổ sung sữa chua uống hằng ngày. Nhờ hàm lượng probiotic có trong sữa chua uống có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, cải thiện hệ thống tiêu hóa. Vì vậy, đau dạ dày uống sữa chua vẫn rất có lợi cho sức khỏe.

1.4 Táo

Quả táo từ lâu đã được biết đến là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Thay vì ăn, bạn có thể chế biến thành các loại nước uống vừa giải khát lại tốt cho hệ tiêu hóa như sinh tố táo, nước ép táo,...Chiết xuất từ táo có tác dụng ức chế những tác nhân gây đau dạ dày dễ dàng hơn. Ngoài ra, hàm lượng chất pectin có trong vỏ táo giúp thúc đẩy hoạt động quá trình bài tiết trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. 

1.5 Gừng

Theo Đông y, với vị cay, tính ấm, gừng có tác dụng điều trị các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, kích thích tiêu hóa, tăng bài tiết. Do đó, bạn có thể sử dụng 1 vài lát sống dùng để pha trà gừng uống mỗi ngày sẽ giúp giảm các triệu chứng ợ hơi, khó tiêu. 

Xem thêm: Củ gừng – gia vị ‘nên thuốc’ cho ai?

1.6 Món canh

Trong mỗi mâm cơm thường nhật của người Việt ta đều có đầy đủ từ món mặn, món rau và món canh. Đặc biệt, đối với bệnh đau dạ dày thì món canh là thực đơn không thể thiếu trong bữa ăn. Với độ chín nhừ, được nấu kỹ lưỡng, món canh giúp hệ tiêu hóa của người bệnh ít co thắt hơn, giảm các cơn đau dạ dày. Đồng thời, món canh còn cung cấp một lượng chất xơ dồi dào, giúp nhuận tràng, ngăn ngừa nguy cơ táo bón.

2. Đau dạ dày uống sữa được không ?

Nhiều người có quan niệm sai lầm khi cho rằng uống sữa sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là những người đau dạ dày uống sữa được không? Điều này hoàn toàn không đúng khi sữa có tác dụng cung cấp một lượng các acid lactic giúp kích thích tiêu hóa thức ăn, tốt cho đường ruột.

Thêm vào đó, hàm lượng axit này giúp tiêu diệt vi khuẩn HP - nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đau dạ dày. Do đó, người đau dạ dày không nên kiêng uống sữa tuyệt đối, nhưng cũng không nên bổ sung quá nhiều sữa. Điều này có thể khiến dạ dày cảm thấy khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, từ đó khiến quá trình tiêu hóa gặp khó khăn hơn.

3. Bệnh đau dạ dày không nên uống gì?

Bên cạnh những thắc mắc đau dạ uống gì, bạn cũng cần quan tâm những loại thức uống kiêng kỵ cho người đau dạ dày.

3.1 Các loại đậu

Những loại nước uống từ đậu rang có thể gây ra tình trạng chướng hơi, đầy bụng, khó tiêu cho người đau dạ dày. Nguyên nhân là do trong các loại đậu chứa một loại đường lên men (tên viết tắt FODMAPs) có cấu trúc mạch ngắn mà ruột non khó hấp thụ. Bên cạnh đó, hoạt chất carbohydrate phức hợp trong đậu Hà Lan, đậu tương,...còn làm tăng lượng axit trong dạ dày.

dau-da-day-nen-uong-gi-va-kieng-uong-gi-de-giam-dau-nhanh-voh-2
Người đau dạ dày không nên uống nước từ các loại đậu rang (Nguồn:Internet)

3.2 Trái cây chứa nhiều vitamin C

Việc tiêu thụ nhiều loại trái cây có nhiều vitamin C như xoài, thơm (dứa), cam, quýt,...sẽ làm tăng nồng độ axit trong dạ dày. Do đó, khi người bệnh đau dạ dày ăn vào sẽ gây ra triệu chứng ợ chua, ợ nóng, khó tiêu, đầy bụng. 

3.3 Các chất kích thích

Nếu không muốn dạ dày tổn thương nghiêm trọng, người đau dạ dày không nên uống các chất kích thích như rượu, bia, cà phê,...Việc sử dụng các chất uống này thường xuyên có thể gây ra tình trạng chảy máu dạ dày, thậm chí là thủng dạ dày. Do đó, để dạ dày khỏe mạnh, tốt nhất hạn chế sử dụng các thức uống chứa chất kích thích. 

Những thông tin đau dạ uống gì và không nên uống gì chỉ hỗ trợ người bệnh điều trị đạt kết quả nhanh chóng, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó, bên cạnh cung cấp chế độ dinh dưỡng, người bệnh tìm đến những bác sĩ chuyên môn để được thăm khám và điều trị tận gốc, tránh nguy cơ tái phát.