Đậu hũ - Thực phẩm xanh giúp chống lão hóa và ngừa ung thư

(VOH) - Đậu hũ là loại thực phẩm xanh rất phổ biến hiện nay, được chế biến từ đậu nành, giàu chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa ung thư và chống lão hóa.

Đậu nành xưa nay được cho là "thuốc chống lão hóa" tự nhiên dành cho con người vì trong đậu nành có chứa một chất gọi là isoflavones, chất này là chất chống oxy hóa quan trọng cực kỳ hiếm, có công dụng sinh học chống lão hóa rất cao.

Ảnh: internet

Một số chuyên gia cho rằng: chất isoflavones đậu nành vì được chiết xuất từ thực vật, có cấu trúc tương tự như estrogen trong cơ thể người, nên cũng được gọi là phytoestrogens, nó có thể bổ sung nội tiết tố estrogen cho phụ nữ đang trải qua những biến động nội tiết của thời kỳ mãn kinh và quanh mãn kinh, giúp cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi da, làm giảm hội chứng mãn kinh và cải thiện chứng loãng xương, từ đó giúp cho phụ nữ trở nên tươi trẻ hơn.

Ngoài việc có chứa chất isoflavone, đậu nành còn chứa rất nhiều khoáng chất magiê và nhiều chất dinh dưỡng khác có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư.

Isoflavones đậu nành tự nó là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn chặn sự hình thành các gốc oxy tự do, nguyên nhân cơ bản nhất gây ra mọi loại bệnh tật, ngoài ra, nó còn đóng vai trò điều tiết nội tiết tố estrogen ở nữ khi cơ thể tiết quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Điều này giúp phòng chống hiệu quả bệnh ung thư vú. Riêng khoáng chất magiê có công dụng thải ra các chất độc hại trong tế bào, ngăn ngừa chất độc hại tích lũy trong cơ thể gây ra ung thư.

Tuy nhiên, trong đậu hũ nếu bị chứa các chất bảo quản không lành mạnh khi sản xuất thì sẽ làm mất hết các công dụng này.

Đậu hũ nhìn chung tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Người già, người bị thận, thiếu máu, thiếu sắt, bệnh gout, xơ vữa động mạch… nên hạn chế ăn. Chỉ nên ăn 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100 gram.