Đậu xanh và đậu đỏ nguồn protein cần thiết cho người ăn chay

VOH - Đậu đỏ và đậu xanh rất giàu protein và chứa nhiều dưỡng chất “sắt, chất xơ và kali” rất bổ dưỡng cho cơ thể.

Đậu xanh và đậu đỏ thông thường ai ai cũng biết rất giàu chất dinh dưỡng! Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, so với gạo trắng, đậu đỏ và đậu xanh có giá trị dinh dưỡng cao hơn rất nhiều.

Đặc biệt, đậu đỏ và đậu xanh có hàm lượng protein không hề thấp, người ăn chay có thể ăn đậu đỏ và đậu xanh nhiều hơn để bổ sung protein.

Đậu xanh và đậu đỏ nguồn protein cần thiết cho người ăn chay 1
Đậu đỏ và đậu xanh rất giàu protein và chứa nhiều dưỡng chất “sắt, chất xơ và kali” rất bổ dưỡng cho cơ thể  - Ảnh: TVBS

Đậu đỏ và đậu xanh nguồn bổ sung protein và chất xơ dồi dào

Xu Yuzhen, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ngoài hàm lượng protein không hề thấp ra, đậu đỏ và đậu xanh còn rất giàu chất xơ, bình thường nếu mọi người không ăn nhiều trái cây và rau xanh, hoặc thường xuyên ăn nhiều tinh bột đã qua tinh chế và rất ít khi ăn ngũ cốc nguyên hạt thì mọi người có thể ăn “súp đậu đỏ và súp đậu xanh” để bổ sung chất xơ. Đây là món ăn ngon miệng, bổ dưỡng, giàu protein, chất xơ và vitamin rất tốt cho người ăn chay.

Đậu đỏ kết hợp với vitamin C có tác dụng bổ sung sắt tuyệt vời

Ngoài ra, đậu đỏ và đậu xanh cũng rất giàu vitamin và khoáng chất. Ion kali trong đậu đỏ rất cao, có thể hỗ trợ bài tiết loại bỏ natri, giúp nước tồn đọng lại trong cơ thể được loại thải ra ngoài. Vì vậy, có một số người sẽ ăn canh súp đậu đỏ để giảm bớt phù nề.

Chuyên gia Xu Yuzhen giải thích rằng, hàm lượng ion sắt trong đậu đỏ trong các loại thực phẩm thực vật cũng rất cao, có thể giúp bổ sung sắt; khi mọi người ăn súp đậu đỏ kết hợp một số loại với trái cây chứa nhiều vitamin C có thể làm tăng tỷ lệ hấp thụ sắt, chẳng hạn như ăn súp đậu đỏ xong ăn thêm vài miếng cam hoặc ăn súp đậu đỏ sau đó ăn thêm ổi xanh sẽ bổ sung sắt cho cơ thể tuyệt vời.

Đậu xanh giúp duy trì chức năng bình thường của tim mạch và cơ bắp

Chuyên gia dinh dưỡng Xu Yuzhen giải thích rằng, ăn đậu xanh thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp và giảm các triệu chứng của bệnh nhân cao huyết áp. Bệnh nhân mỡ máu thường xuyên ăn đậu xanh cũng rất tốt cho sức khỏe.

Đậu xanh chứa nhiều ion magiê và axit folic. Trong đó, magiê có lợi cho sự phát triển bình thường của răng miệng và xương khớp, đồng thời có thể duy trì các chức năng bình thường của tim mạch, cơ bắp và dây thần kinh. Ngoài ra, magiê cũng có thể giúp thư giãn cơ thể, làm dịu tinh thần, ổn định tâm trạng và giúp ngủ ngon.

Đậu xanh và đậu đỏ nguồn protein cần thiết cho người ăn chay 2
Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu tiêu sưng, thanh nhiệt giải khát - Ảnh: TVBS

Axit folic là một trong những dưỡng chất quan trọng và không thể thiếu để tạo hồng cầu, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh.

Nếu bà bầu thiếu axit folic trong giai đoạn đầu của thai kỳ, thai nhi dễ bị dị tật ống thần kinh. Còn nếu như trẻ em thiếu axit folic sẽ gây ra tình trạng thiếu máu đại thể, sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển thể chất và trí thông minh. Chính vì vậy mọi người không nên xem thường thiếu axit folic.

Cuối cùng, chuyên gia dinh dưỡng Xu Yuzhen cũng khuyến cáo rằng, đậu đỏ và đậu xanh là những nguyên liệu rất dễ tìm kiếm và rẻ tiền, tuy không giống như việc ăn cơm gạo trắng hàng ngày nhưng vì giá trị dinh dưỡng cao cho nên những người ăn chay, người có hàm lượng chất xơ hấp thụ không đủ, người kén ăn…đều có thể ăn đậu đỏ và đậu xanh để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.