Điều trị lõm ngực bằng thanh nâng kim loại

(VOH) - Các bác sĩ tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa hoàn tất quá trình điều trị lõm ngực bằng thanh nâng kim loại cho bệnh nhân nam, 21 tuổi, ngụ tại Cà Mau sau hơn 2 năm kể từ cuộc phẫu thuật đầu tiên.

Ở trường hợp bệnh nhân này, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật rút thanh kim loại nâng ngực sau hơn 2 năm tiến hành phẫu thuật tạo hình lồng ngực. Thể trạng bệnh nhân sau phẫu thuật rút thanh điều trị lõm ngực hoàn toàn khỏe mạnh, dù vẫn còn hạn chế những hoạt động gắng sức.

dieu-tri-lom-nguc-bang-thanh-nang-kim-loai-voh.com.vn-anh1
Bác sĩ Cao Minh Thông thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện.

Lõm ngực hay ngực phễu là một biến dạng do sự phát triển bất thường của một số xương sườn và xương ức, gây ra tình trạng ngực lõm xuống. Đây là một dị tật mắc phải thành ngực ở trẻ em, khó phát hiện ở độ tuổi sơ sinh, thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Triệu chứng lõm sẽ bắt đầu rõ ràng theo thời gian trẻ lớn lên cho đến tuổi dậy thì.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Cao Minh Thông, Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, những năm gần đây, để điều trị hiệu quả tình trạng lõm ngực, cải thiện tính thẩm mỹ và ngăn ngừa những biến chứng do vết lõm ảnh hưởng đến sức khỏe, các bác sĩ đã sử dụng phương pháp phẫu thuật tạo hình lồng ngực bằng thanh nâng kim loại. Thanh kim loại này có tác dụng nâng và cố định lồng ngực qua phương pháp phẫu thuật nội soi. Sau phẫu thuật, lồng ngực sẽ có hình dạng bình thường, không bị dẹt. Người bệnh có thể xuất viện sau 4-5 ngày phẫu thuật. Việc rút thanh nâng ngực, tùy theo lứa tuổi, sẽ được tiến hành sau 2 năm, sau khi bác sĩ tiến hành thăm khám, đánh giá tình hình của người bệnh. Đây là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với ưu điểm về thời gian phục hồi nhanh.

Lõm ngực do tình trạng xương ức bị ép về phía sau quá mức gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với chức năng tim và phổi, người bị lõm ngực thường có các triệu chứng điển hình như khó thở, tức ngực, vùng ngực hiển thị rõ vết lõm sâu làm mất thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti trong giao tiếp và sinh hoạt, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe. Tình trạng nghiêm trọng của lõm ngực có thể gây ép tim và phổi do vết lõm đè lên làm đẩy lệch tim, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp do bị giới hạn về thể tích lồng ngực, lồng ngực không giãn nở đủ tốt để đảm bảo thể tích cho phổi, làm giảm lượng không khí mà người bệnh có thể hít vào. Các bậc cha mẹ khi thấy con mình có những biểu hiện bất thường ở ngực nên nhanh chóng đưa con đi thăm khám tại các bệnh viện càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng về sức khỏe do tình trạng lõm ngực gây ra.