Điều trị viêm xoang tích cực là như thế nào?

(VOH) – Viêm xoang là bệnh lý thường gặp ở nhiều người. Tỷ lệ bị viêm xoang chiếm khoảng 25 - 30% trong số bệnh nhân đến khám tai mũi họng và tỷ lệ này đang có xu hướng gia tăng.

Viêm xoang (hay viêm mũi xoang) là bệnh lý khá phổ biến, gặp ở mọi lứa tuổi tại Việt Nam. Hiện nay nhiều người đang hướng đến điều trị viêm xoang tích cực, vậy điều trị viêm xoang tích cực là như thế nào, dựa trên những nguyên tắc gì và hiệu quả điều trị ra sao... tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp bởi bác sĩ Hoàng Lương (Giám đốc BV Tai Mũi Họng Sài Gòn).

Phân biệt viêm xoang cấp và viêm xoang mạn như thế nào?

BS Hoàng Lương cho biết, trên mặt người, mỗi bên hốc mũi có khoảng 20 xoang, một lần viêm xoang sẽ viêm 40 xoang. Thông thường, viêm xoang cấp và viêm xoang mạn có triệu chứng tương đối giống nhau. Do đó, để phân biệt bạn cần hiểu viêm xoang là gì?

Bình thường, xoang thông ra hốc mũi bằng một lỗ thông, đảm bảo lỗ thông này luôn thông thoáng để đẩy dịch ra ngoài thì xoang cần hấp thu khí oxy vào bên trong. Viêm xoang là tình trạng lỗ thông bị tắc khiến vấn đề trao đổi oxy và đẩy dịch mũi không thực hiện được. Vi khuẩn bắt đầu hoạt động và phát triển trong xoang.

Sau một đợt cảm cúm, nhiễm siêu vi, nhiễm khuẩn hoặc viêm amidan không được điều trị triệt để sẽ dẫn đến triệu chứng nghẹt mũi, chảy mũi, ho, đau cổ, gắt cổ... và có thể dẫn đến viêm xoang. Khi điều trị đúng, tình trạng viêm xoang sẽ khỏi trong vòng 2 – 4 tuần, tuy nhiên nếu không điều trị đúng sẽ dẫn đến tình trạng tái phát trở lại.

dieu-tri-viem-xoang-tich-cuc-la-nhu-the-nao-voh
Các triệu chứng viêm xoang cấp và mạn thường khá giống nhau (Nguồn: Internet)

Để phân biệt viêm xoang cấp và viêm xoang mạn, điều bạn cần lưu ý chính là thời gian bệnh.

  • Viêm xoang cấp là tình trạng viêm xoang xảy ra trong thời gian ngắn.
  • Viêm xoang mãn là tình trạng viêm xoang kéo dài trên 8 tuần, đã được điều trị nhưng vẫn còn các tình trạng nghẹt mũi, chảy mũi, ho, đàm...

Thông thường rất khó phân biệt viêm xoang cấp và mạn thông qua triệu chứng, bởi ranh giới triệu chứng viêm xoang cấp và viêm xoang mạn thường không khác nhau.

Điều trị viêm xoang cấp và viêm xoang mãn có giống nhau?

Theo BS Hoàng Lương, nhìn chung nguyên tắc điều trị viêm xoang cấp hay mạn đều giống nhau. Tuy nhiên, viêm xoang cấp vẫn chưa gây tổn thương cho niêm mạc, lỗ thông xoang cũng vẫn còn tốt nên thường sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc

Những trường hợp bị viêm xoang mạn các niêm mạc trong xoang phần lớn đã bị tổn thương, lỗ thông xoang bị viêm và tắc, nên bác sĩ thường phải thực hiện thêm một động tác là rửa mũi xoang, trong y học gọi là phương pháp Proetz. Đây là phương pháp được tiến hành tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa tai mũi họng, không thực hiện tại nhà.

Sau khi thực hiện phương pháp Proetz, người bệnh có thể thực hiện thêm phương pháp khí dung tại nhà. Lưu ý, điều trị viêm xoang mạn thường kéo dài và phải kết hợp uống thuốc với rửa mũi xoang tại các cơ sở y tế.

Những nguyên tắc cần lưu ý trong điều trị viêm xoang

Để quá trình điều trị viêm xoang diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, bạn cần lưu ý thực hiện tốt một số nguyên tắc sau:

  • Đảm bảo mũi thông thoáng: Để hốc mũi được thông thoáng bạn có thể sử dụng thuốc co mạch mũi để nhỏ mũi hoặc xịt mũi. Tuy nhiên cần lưu ý, thuốc này không được dùng quá một tuần, bởi lạm dụng thuốc có thể dẫn tới phì đại cuốn mũi.
  • Giữ bên trong xoang và bên ngoài được thông thoáng nhằm giúp dẫn lưu dịch cũng như dẫn lưu xác các loại vi khuẩn.

dieu-tri-viem-xoang-tich-cuc-la-nhu-the-nao-1-voh

Thăm khám bác sĩ để được điều trị viêm xoang hiệu quả ngay từ đầu (Nguồn: Internet)

  • Làm giảm phù nề niêm mạc trong các xoang bằng cách dùng thuốc.
  • Làm sạch xoang bằng cách rửa mũi xoang bằng phương pháp Proetz. Rửa xoang bằng dung dịch nước muối sinh lý vẫn được nhưng nó chỉ giải quyết tình trạng bên ngoài, không làm sạch và làm thông thoáng các lỗ thông xoang bên trong mũi. Sau khi rửa xoang mũi có thể dùng khí dung.

Như thế nào được gọi là điều trị viêm xoang tích cực?

Điều trị viêm xoang tích cực hiểu đơn giản là việc rửa xoang mũi bằng phương pháp Proetz để làm sạch xoang mũi từ bên trong. Phương pháp này chỉ thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám, về nhà người bệnh có thể rửa mũi bằng cách nhỏ hoặc xịt mũi bằng nước muối sinh lý.

BS Hoàng Lương cho biết, hiện nay việc điều trị viêm xoang hiệu quả hơn rất nhiều so với trước đây do có đầy đủ các phương pháp chẩn đoán và điều trị. Người bệnh có thể được chẩn đoán bằng nội soi mũi và chụp CT để chẩn đoán tình trạng viêm xoang. Nếu xoang còn tốt thì người bệnh chỉ cần rửa xoang bằng phương pháp Proetz kết hợp uống thuốc, xông thuốc hoặc xịt hoặc nhỏ nước muối sinh lý.

Những trường hợp nặng thường phải bắt buộc can thiệp phẫu thuật để giải quyết vấn đề tắc nghẽn trong mũi xoang. Dựa trên kết quả chụp CT bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại niêm mạc tổn thương, đưa niêm mạc về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ thực hiện khi điều trị nội khoa thất bại hoặc trường hợp bị thoái hóa ví dụ vẹo vách ngăn, polyp mũi...

Nhìn chung, viêm xoang là bệnh khá thường gặp trong xã hội hiện nay khi tình trạng ô nhiễm không khí, khói bụi nhiều, vì thế, nếu thấy có những triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, ho kéo dài thì bạn nên thăm khám để xác định nguyên nhân và điều trị ngay từ đầu nhằm giúp phát hiện và điều trị viêm xoang hiệu quả.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Viêm xoang sàng và những kiến thức nên biết : Viêm xoang sàng là một chứng bệnh viêm xoang phổ biến. Vậy viêm xoang sàng là gì, nhận biết và điều trị ra sao? bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.
Viêm xoang trán – dấu hiệu và hướng điều trị đúng, tránh tái phát : Trong các thể viêm xoang thì viêm xoang trán là thể thường gặp, bệnh dai dẳng và rất dễ tái đi tái lại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và cuộc sống của người bệnh.