Dọn nhà đón Tết, cẩn thận kẻo bệnh

(VOH) - Mấy hôm nay, nhà nhà, người người tranh đua nhau dọn nhà đón Tết. Thế nhưng, chính những công việc này lại vô tình là nguyên nhân dẫn đến những loại bệnh cho chính bạn và gia đình. Do đó, chúng ta cần cẩn trọng nhằm tránh hậu quả làm cho Tết mất vui.

Bệnh do bụi bẩn gây ra

Tết là lúc chúng ta lục tung các "ngõ ngách" trong nhà từ cửa chính, cửa sổ, rèm cửa, gầm giường,... để làm sạch chúng, tuy nhiên, những nơi này chính là nơi trú ẩn của các loại bụi bẩn, và cũng được xem là những nơi bẩn nhất khi chúng ta thường ngày ít "ngó ngàng" đến chúng. Nếu không cẩn thận để hít phải một lượng bụi quá mức cơ thể tự điều chỉnh được, bạn có thể cảm thấy nhức mũi, đau đầu, sổ mũi, thậm chí là mắc phải các triệu chứng ban đầu của bệnh xoang như đau cánh mũi, chảy nước mắt, đờm họng,…

Vì thế, cách tốt nhất là khi làm các việc này, chúng ta nên đeo khẩu trang và dùng khăn buộc đầu.

Ảnh minh họa: internet

Bệnh do mang vác đồ, leo trèo

Ngoài việc lau dọn nhà cửa, thì những ngày cận Tết cũng là là thời gian chúng ta bê vác, di chuyển các đồ đạc trong nhà từ bàn ghế, tủ giường, các chậu cây hoa kiểng chưng Tết,... Chính những việc này, do bạn phải làm nhiều trong khoảng thời gian ngắn khiến dễ tổn thương đến các vùng cơ và xương, dẫn đến hiện tượng đau nhức tay, chân, vai, hông và lưng, thậm chí nếu còn phải leo trèo để quét mạng nhện, quét vôi sơn tường, trưng bày, lau đèn quạt, bạn cũng nên cẩn thận nhằm tránh bị té ngã gây nứt xương, bong gân,...

Vì thế, bạn cần tránh mang vác quá nặng, tránh vác đồ bị lệch vai, leo trèo quá cao mà không chú ý đến các biện pháp an toàn.

Ảnh minh họa: internet

Bệnh do tiếp xúc với nước quá nhiều

Rửa chén, lau nhà, giặt quần áo, giặt mền gối, giày, dép,… toàn là những công việc mà cần phải tiếp xúc với nước liên tục. Những việc này có khi được tăng lên gấp 3,4 lần vào ngày những ngày cận Tết. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh ngoài da như nứt nẻ, bong da tay chân, dị ứng, tuy không quá nguy hiểm nhưng cũng sẽ khiến bạn cảm thấy đau rát và mất thẩm mỹ để đón xuân.

Vì thế, bạn cần đeo găng tay và đi ủng khi làm những công việc tiếp xúc với nước nhiều.

Ảnh minh họa: internet

Bệnh do ăn uống không vệ sinh

Với không khí bận rộn, tất bật của ngày cận Tết do phải dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ đạc, chúng ta thường có tình trạng lười nấu ăn hoặc ăn qua loa hoặc mua đồ ăn bán sẵn. Hoặc do phải mua quá nhiều thức ăn để cất vào tủ lạnh để dùng dần cho những ngày Tết, bạn thường tìm mọi cách để "tống khứ" các đồ ăn cũ, còn thừa trước đó bằng cách hâm và dùng lại do thói quen tiếc của. Đây được xem là những thói quen xấu khiến bạn rất dễ mắc phải các bệnh như đầy hơi, tiêu chảy, đau dạ dày, thiếu chất dinh dưỡng, thậm chí là ngộ độc.

Vì thế, việc duy trì thói quen nấu nướng các bữa ăn với đầy đủ dinh dưỡng, tránh ăn hàng hoặc đồ ăn sẵn, không ăn đồ quá hạn sử dụng.

Ảnh minh họa: internet

Bệnh do stress

Ngày cận Tết bạn thường phải đối mặt với nhiều căng thẳng vì vừa phải thu xếp công việc cho "đâu vào đấy" vừa phải dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ đạc, thực phẩm đón Tết. Do đó, để tránh việc phải liên tục gặp stress vào những ngày này, bạn cần sắp xếp công việc hợp lý, đừng nên quá ôm đồm kẻo gây hại cho bản thân. Ngoài ra, bạn cũng cần đó chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tránh tạo áp lực cho bản thân quá nhiều, bỏ bớt những công việc chưa cần thiết để hòa vào không khí những ngày cuối năm vui vẻ, sum họp bên gia đình.

Ảnh minh họa: internet