Du học sinh từ Vũ Hán về Việt Nam nghi viêm phổi cấp do corona

(VOH) -  Một sinh viên du học tại Vũ Hán và vừa trở về Hà Nội 8 ngày đang phải cách ly vì nghi ngờ mắc bệnh.

Sáng nay 23/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến kiểm tra công tác chống dịch viêm phổi cấp mới tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Theo báo cáo của bệnh viện, đang có hai bệnh nhân được cách ly vì nghi ngờ mắc bệnh.

Một trong hai người là L.P.T, 20 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội. T. là sinh viên du học tại Vũ Hán và vừa trở về Hà Nội 8 ngày.

T. sống trong vùng được Chính phủ Trung Quốc thông báo là an toàn, nhưng 4 ngày trước bắt đầu sốt không rõ nguyên nhân, đau rát họng, ho khan, kiểm tra cúm A, B và sốt xuất huyết đều âm tính.

Hiện T. được cách ly và đang đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Bệnh nhân thứ hai là nam, 55 tuổi, làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc, hiện bệnh nhân sốt cao liên tục 5 ngày nay chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ virus corona.

Hành khách đến từ các vùng có dịch viêm phổi cấp đều được kiểm tra thân nhiệt. Ảnh minh họa: Internet

Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 3 hành khách đến từ TP Vũ Hán, (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) được phát hiện có dấu hiệu sốt qua máy đo thân nhiệt từ xa tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng và sân bay Quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), các hành khách đã được cách ly kịp thời, loại trừ nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) và đã trở về Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Y tế, tính đến 23/1 Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do coronavirus, 17 người đã tử vong. Các trường hợp mắc bệnh ghi nhận tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc, ngoài ra Thái Lan đã ghi nhận 4 ca bệnh, Hàn Quốc 1, Nhật Bản 1, Hoa Kỳ 1, Ma Cao và Hong Kong mỗi nơi 1 bệnh nhân.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người. Ngày 22/1, WHO đã tổ chức cuộc họp Ủy ban đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng để xem xét tuyên bố vụ dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc là một Sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không và đưa ra các khuyến nghị cho các quốc gia thành viên.

Hiện, Giám đốc của WHO tuyên bố cần thêm thông tin và bằng chứng để đưa ra quyết định cuối cùng. Hôm nay 23/1, WHO sẽ tiếp tục họp về vấn đề này.

* Virus corona (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng người bệnh. Theo các bác sĩ, virus corona gây bệnh viêm phổi lạ xuất hiện ở Trung Quốc có thể liên quan đến loại virus gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) từng bùng phát năm 2002 khiến 8.000 người lây nhiễm, 916 người tử vong và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) gây tử vong cho khoảng 851 người trên toàn cầu.

Thức ăn ngày Tết – vì sao không nên dự trữ quá nhiều?: Dự trữ thức ăn để sử dụng trong những ngày Tết là việc mà hầu hết gia đình nào cũng thực hiện. Tuy nhiên, ít ai biết ...

 

Việt Nam lần đầu phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân mắc ung thư hiếm gặp: Bệnh viện K vừa triển khai thành công phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ âm đạo, vét hạch chậu điều trị bệnh hiếm ung thư âm ...