Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Dùng Paracetamol 4 viên/ngày để hạ sốt, bé trai 27 tháng nguy cơ tử vong

    (VOH) - Một bệnh nhi 27 tháng tuổi ở Phú Thọ bị hôn mê sau khi chuyển vào viện với dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

    Trước đó, thấy bé sốt cao liên tục, ho khò khè, gia đình bé T.V.D (2 tuổi rưỡi, ở Thanh Sơn, Phú Thọ) đã tự ý cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg với liều lượng 4 viên/ngày, uống đến ngày thứ 4 thì trẻ phải nhập viện vì ngộ độc nặng… 

    Paracetamol, quá liều, bé trai, nguy cơ tử vong

    Bé D. được đưa vào viện khi có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

    Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2cm.

    Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

    Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực – Chống độc. Tại đây bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm, 2 giờ sau khi vào viện bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao.

    Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan.

    Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi trung ương tiếp tục điều trị.

    Các bác sĩ khuyến cáo, các phụ huynh khi thấy con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa, dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc.

    Theo nhận định của các chuyên gia y tế, các trường hợp bị ngộ độc được nhận định có nguyên nhân chủ yếu do người nhà tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

    Thậm chí, một số phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ, hoặc cha mẹ sử dụng đơn thuốc của trẻ khác để mua thuốc cho con uống đã vô tình gây hại cho trẻ.

    Ngoài ra, nhiều gia đình chưa cất giữ thuốc cẩn thận, để thuốc trong các hộp đựng bánh/kẹo làm trẻ ăn nhầm. Đặc biệt là những gia đình có trẻ tầm 2 - 3 tuổi, rất thích khám phá nên nguy cơ uống nhầm thuốc của người lớn là điều khó tránh.

    Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo cần phải để thuốc ngoài tầm thấy, tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn.

    Các bác sĩ khuyến cáo cần thận trọng khi cho trẻ dùng paracetamol để hạ sốt. Nếu trẻ sốt cao, từ 38,5oC trở lên có thể dùng paracetamol nhưng không được dùng quá 15mg/kg cân nặng/lần và chỉ dùng tối đa 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 - 6 tiếng.

    Hu Ân (tổng hợp)