Dùng phương pháp ngoại xoay thai, xử trí thành công trường hợp song sinh hy hữu

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TPHCM, tại đây vừa đỡ sinh thành công trường hợp song thai khá hy hữu, khi một cháu sinh ở nhà và một bé được đỡ đẻ tại bệnh

Được biết, trước đó, sản phụ 20 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn thấy đau bụng và bất ngờ chuyển dạ sinh 1 bé gái nặng 2.300g tại nhà mình. Trong cơn hoảng loạn, chồng của sản phụ đã kịp trấn tĩnh và nhanh chóng liên hệ đến Bệnh viện Xuyên Á hỗ trợ cấp cứu để tiếp tục sinh bé còn lại và để đảm bảo sức khỏe cho 3 mẹ con.

Ngay khi nhận được thông tin, ê kíp cấp cứu ngoại viện cùng các bác sĩ Sản Phụ Khoa đã dùng xe cấp cứu tức tốc đến nhà sản phụ. Lúc tiếp nhận, sản phụ đã sinh một bé gái tại nhà. Nhân viên trạm y tế đã cắt dây rốn và giữ ấm ngay tại nhà cho bé gái vừa lọt lòng.

Ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á vừa cấp cứu vừa trấn an sản phụ yên tâm. Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định thai thứ hai vẫn còn, tim thai 134 lần/ phút, ngôi khó xác định, ối còn.

Bác sĩ vừa cầm máu cho mẹ, vừa điều động một ê kíp phía ngoài đưa băng ca để chuyển nhanh mẹ con sản phụ đến bệnh viện tiếp tục cấp cứu và báo động về khoa Sản chuẩn bị sẵn sàng.

Rất nhanh, sản phụ được đưa vào phòng sanh. Quan sát dưới siêu âm thấy 1 thai sống, lưng quay về phía dưới, đầu ở hông bên trái. Các bác sĩ sản khoa trong đó Bác sĩ Huỳnh Thị Đào – Phó Trưởng Khoa Sản Phụ Khoa thảo luận và quyết định tiến hành phương pháp ngoại xoay thai.

Đây là kỹ thuật khó vì đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng giữa 3 bác sĩ sản khoa gồm 1 bác sĩ kiểm tra ngôi thai dưới siêu âm, 1 bác sĩ đỡ sanh, 1 bác sĩ bên ngoài dùng tay xoay thai nhi qua thành bụng sản phụ. Thủ thuật ngoại xoay thai diễn ra nhanh chóng, đầu thai nhi được xoay về khung chậu và giữ cố định.

Lúc này bác sĩ tiến hành bấm ối, để giữ đầu thai nhi cố định trong khung chậu, cùng với cơn gò tử cung và sức rặn của sản phụ đã cho ra đời 1 bé gái 2.400g, hồng hào, khóc to.

Sau khi thực hiện ca sinh thành công, 3 mẹ con đã ổn định sức khỏe và đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Dùng phương pháp ngoại xoay thai, xử trí thành công trường hợp song sinh hy hữu 1
2 bé song sinh và gia đình tại Bệnh viện Xuyên Á.

Đây có lẽ là một tình huống hy hữu xảy ra với trường hợp mang song sinh.

Nhờ sự quyết đoán và bình tĩnh của gia đình giữa một tình huống vô cùng khó khăn, cũng như sự quyết tâm và kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ, sản phụ đã được đưa vào bệnh viện kịp thời và 2 bé gái được chào đời một cách khỏe mạnh.