Đừng quyết định quan trọng trước khi ngủ

(VOH) - “Tôi đã suy nghĩ suốt đêm, hôm nay đưa ra quyết định …….”. Câu nói này chúng ta thường nghe trong phim ảnh hoặc sân khấu kịch. Đây cũng là một thói quen của nhiều người.

Nhiều người có thói quen đưa ra quyết định vào ban đêm (nguồn: Dobrebadanie)

Ban đêm không gian yên tĩnh hơn ban ngày, khiến người ta suy nghĩ nhiều hơn. Vì lý do này, nhiều nhà văn nhà thơ hay hacker rất thích “sáng tác” vào ban đêm, chẳng hạn như nhà văn Pháp Gustave Flaubert rất thích “sáng tác” thâu đêm suốt sáng hay có họa sĩ rất thích vẽ tranh vào nửa đêm.......

Tuy nhiên, bộ não thường xuyên “thức” vào ban đêm, sẽ khiến tế bào não bị kích thích “thức” theo suốt đêm. Bộ não vốn được nghỉ ngơi lại phải tiếp tục “làm việc”, ức chế giấc ngủ, kéo dài thời gian đi vào giấc ngủ, lâu ngày sẽ dẫn đến mất ngủ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thời gian dài suy nghĩ nhiều vào ban đêm còn khiến cho tế bào não trong ban ngày rơi vào trạng thái ức chế tương tự như ban đêm. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng não chỉ suy nghĩ được khi màn đêm buông xuống.

Có chuyên gia tâm lý chỉ ra rằng, con người ta luôn luôn bị “cảm tính” vào ban đêm. Đây cũng là lý do giới văn nghệ sĩ rất thích “sáng tác” vào ban đêm.

Tuy nhiên, những ai vào ban đêm đưa ra quyết định sẽ không tránh khỏi “cảm tính”, dẫn đến quyết định “sai lầm”, sau đó là cảm thấy “hối tiếc” vì đã đưa ra quyết định như thế.

Còn có những người làm việc quá “mệt mỏi” vào ban ngày, đêm đến, bộ não hoạt động chậm chạp, suy nghĩ “không sâu sắc, không khách quan” lúc đó sẽ đưa ra quyết định dễ “hối tiếc” về sau.

Đưa ra quyết định quan trọng trước khi ngủ dễ “hối tiếc” về sau (nguồn: Businessinsider )

Để giúp các bạn tránh được” hối tiếc” về sau, những nhà tâm lý học đưa ra lời khuyên:  “mặt trời mọc thì làm, mặt trời lặn thì nghỉ”. Đây là quy luật tự nhiên, các bạn nên thuận theo quy luật tự nhiên này.

Có nghĩa là nếu các bạn muốn quyết định về vấn đề quan trọng nào đó thì hãy nhớ quyết định nó vào ban ngày. Còn ban đêm dành cho nghỉ ngơi, giải trí.

Quan trọng nữa là trước khi ngủ các bạn hãy để cho cơ thể lẫn tinh thần của mình hoàn toàn “nghỉ ngơi”. Có như thế, vào sáng hôm sau các bạn mới minh mẫn, sáng suốt đưa ra các quyết định quan trọng.

Quyết định sẽ sáng suốt hơn khi được đưa ra vào ban ngày (nguồn: Gigacircle)

Đối với những người đã có thói quen suy nghĩ nhiều vào ban đêm, khi bắt đầu thay đổi thói quen này sẽ gặp chút ít khó khăn.

Tuy nhiên, các bạn chỉ cần kiên trì khoảng một tháng, thói quen này sẽ được thay đổi hoàn toàn, giúp các bạn tránh đưa ra những quyết định “sai lầm”, tránh “hối tiếc” về sau. Từ đó, giúp các bạn gặt hái nhiều thành công hơn trong cuộc sống.