Gần 13 triệu người Việt đã có hộ chiếu vaccine

(VOH) - Đến nay, có gần 13 triệu người Việt Nam đã được cấp hộ chiếu vaccine.

Theo thông tin của Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, đến nay đã có gần 13 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine.

Bộ Y tế yêu cầu phải khẩn trương hoàn thành 'làm sạch' dữ liệu tiêm chủng vaccine COVID-19 trước ngày 1/6/2022, việc này nhằm giúp cho việc ký xác thực hộ chiếu vaccine điện tử của công dân.

Bộ Y tế mới đây cũng yêu cầu các địa phương, các đơn vị trực thuộc Bộ và Y tế các bộ, ngành phải khẩn trương hoàn thành 'làm sạch' dữ liệu tiêm chủng vaccine COVID-19 trước ngày 1/6/2022. Việc này nhằm giúp cho việc ký xác thực hộ chiếu vaccine điện tử của công dân...

gan-13-trieu-nguoi-viet-da-co-ho-chieu-vaccine-voh.com.vn-anh1
Đến nay, hộ chiếu vaccine của Việt Nam có thể được sử dụng tại 81 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. (Ảnh: TTO)

Tìm xem đã được cấp Hộ chiếu vaccine ở đâu?

Theo Cục Công nghệ thông tin, hộ chiếu vaccine sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC- COVID hoặc trên trang tra cứu Bộ Y tế đang thực hiện xây dựng và sẽ công bố trong thời gian tới.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Công an bổ sung chức năng hiển thị hộ chiếu vaccine trên ứng dụng VNEID. Hiện nay đơn vị đầu mối của hai Bộ đang làm việc để sớm hoàn thiện

Do đó người dân cần vào các ứng dụng trên để kiểm tra xem mình đã có hộ chiếu vaccine hay chưa?

Hiện đã có 81 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận Hộ chiếu vaccine của Việt Nam

Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành biểu mẫu, quy trình và thực hiện cấp hộ chiếu vaccine. Để biết hộ chiếu vaccine được công nhận và sử dụng ở những quốc gia nào người dân cần theo dõi thông tin từ Bộ Ngoại giao.

Theo thông tin được phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cung cấp tại họp báo thường kỳ chiều 12/5, tính đến nay, Việt Nam đã ký được với 20 nước về công nhận lẫn nhau đối với hộ chiến vắc xin, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran, Malaysia và Cộng hòa Dominica.

Bên cạnh đó, ngày 11/5, Ủy ban châu Âu (EC) bắt đầu thi hành quyết định công nhận hộ chiếu vắc xin điện tử của Việt Nam. Theo đó, hộ chiếu vắc xin của Việt Nam sẽ được 27 nước trong Liên minh châu Âu công nhận. Đồng thời, mã QR của hộ chiếu này cũng có thể được xác thực, kiểm tra trên lãnh thổ của 39 đối tác tham gia hệ thống hộ chiếu vắc xin điện tử của EU.

Như vậy, đến nay, hộ chiếu vắc xin của Việt Nam có thể được sử dụng tại 81 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nếu chưa có Hộ chiếu vaccine, người dân phải làm gì?

Trước băn khoăn người dân không có/mất chứng nhận tiêm chủng bản giấy có được cấp hộ chiếu vaccine điện tử không?

Cục Công nghệ thông tin cho biết: Nếu trên hệ thống đã có thông tin tiêm chủng COVID-19 thì người dân sẽ được cấp hộ chiếu vaccine mà không cần bản giấy.

Người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vaccine mà không phải làm thủ tục gì thêm.

Người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng trên Cổng thông tin điện tử tiêm chủng COVID-19 hoặc ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử.