"Giải cứu" cậu bé bị kẹt lưỡi trong cổ chai

(VOH) - Cậu bé chỉ mới 7 tuổi có lưỡi bị mắc kẹt trong cổ chai khá lâu vừa được bác sĩ lấy ra.

Theo mẹ của cậu bé, do em cố gắng liếm những giọt nước trái cây cuối cùng trong chai nên không may xảy ra tình trạng trên.

cậu bé bị kẹt lưỡi

Tình trạng của cậu bé khi nhập viện. Ảnh: The European Journal of Anaesthesiology.

Livescience đưa tin, tại Bệnh viện Auf der Bult Children (Hannover, Đức), nạn nhân 7 tuổi nhập viện hôm 31/10 trong tình trạng lưỡi mắc kẹt trong cổ chai khá lâu.

Người mẹ và bác sĩ khoa nhi thử vặn, kéo chai nhưng vẫn không thể lấy cái chai ra.

Trước đây, gặp trường hợp tương tự, bác sĩ thường phải gây mê toàn thân cho bệnh nhân sau đó cắt bỏ chai.

TS Christoph Eich (Khoa Gây mê của bệnh viện Auf der Bult Children) đã tìm ra cách xử lý tình trạng này dựa trên phương pháp mở chai rượu vang không cần dụng cụ chuyên dụng.

Trước khi tiến hành, các bác sĩ đã cho cậu bé uống thuốc an thần nhẹ. Sau đó, họ nhét một ống mỏng giữa lưỡi và cổ chai. Ống này có tác dụng giải phóng chân không giả định bên trong chai. Nhưng cách làm này chưa mang lại kết quả. TS Eich tiếp túc bơm không khí vào chai, qua ống thông với ống tiêm 20 ml rỗng. Sau vài lần bơm khí, lưỡi của cậu bé đã được giải thoát.

lưỡi sưng và tím tái.

Do tổn thương mao mạch nên lưỡi sưng và tím tái. Ảnh: The European Journal of Anaesthesiology.

Do bị mắc kẹt trong chai nhiều ngày, lưỡi bị sưng, tím tái vì mao mạch bị tổn thương. Theo các bác sĩ, lưỡi của bé sẽ trở lại bình thường sau hai tuần.

Các Bác sĩ cảnh báo các phụ huynh nên chú ý tới con em trong khi ăn uống. Đặc biệt, không nên tự xử lý, cần đưa ngay đến bệnh viện nhằm tránh tổn thương nặng hơn cho trẻ

Trình diễn ghép tranh chân dung Y tổ lớn nhất Việt Nam - (VOH) - Khoa Y học cổ truyền Đại học Y Dược Thành phố vừa tổ chức Lễ Kết nghĩa giữa Tân sinh viên và Khoa Y học cổ truyền với chủ đề “Thái Cực”.