Giám sát sử dụng kháng sinh giúp giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân

(VOH) - Chương trình giám sát sử dụng kháng sinh tại bệnh viện Chợ Rẫy vừa được Hội đồng khoa học kỹ thuật bệnh viện đánh giá hiệu quả và đăng kí tham gia giải thưởng chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của ngành y tế năm 2016.

Triển khai từ tháng 01/2014 đến tháng 6/2016, chương trình đã đem lại hiệu quả ban đầu là tình trạng đề kháng kháng sinh giảm, số lượng kháng sinh sử dụng trong bệnh viện giảm, lượng kháng sinh sử dụng năm 2015 bằng 64% năm trước, đồng thời tiền chi cho kháng sinh năm 2015 giảm 46 tỷ đồng so với 2014.

Thực trạng kháng kháng sinh đã mang tính toàn cầu và đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển với gánh nặng của các bệnh nhiễm khuẩn và chi phí bắt buộc cho việc thay thế các kháng sinh cũ bằng các kháng sinh thế hệ mới đắt tiền.

Trước thực trạng trên, Chương trình giám sát sử dụng kháng sinh trong toàn bệnh viện Chợ Rẫy cải thiện được tình trạng tuân thủ hướng dẫn sử dụng kháng sinh, giảm đáng kể các chủng Gram âm kháng thuốc có tỷ lệ mang gen kháng thuốc và giảm chi phí chi cho việc cung ứng thuốc kháng sinh tại bệnh viện.