Giữ lại thận bằng ghép thận tự thân

(VOH) - Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ sinh năm 1977, ngụ tại TPHCM đến khám vì đau bụng kéo dài trên 2 năm.

Khoảng 6 tháng gần đây, người bệnh thấy bụng ngày càng to dần, nặng tức bụng. Sau thăm khám bụng, bác sĩ phát hiện một khối u lớn được xác định là u mỡ - cơ - mạch máu của thận.

TS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu nhận định đa số trường hợp bướu lớn như vậy đều được xử trí bằng phẫu thuật cắt bỏ bướu cùng với thận, hiếm khi giữ lại được thận.

Tuy nhiên, ở người bệnh này, bệnh viện đã cố gắng giữ lại thận cho người bệnh với kỹ thuật thực hiện là bóc tách bộc lộ và bảo tồn cuống mạch máu của thận.

Ê kíp thực hiện ghép thận. 

Sau khi bảo tồn được cuống mạch máu thận, êkíp bóc tách khối u ra khỏi các cơ quan dính xung quanh. Khối u cùng với thận được cắt đem ra ngoài cơ thể. Phẫu thuật viên nhanh chóng cắt khối u ra khỏi thận để tiến hành rửa sạch thận và ướp lạnh thận.

Thận sau khi rửa sạch lại được đưa vào trong cơ thể người bệnh để ghép vào vùng hố chậu bên phải.

Cuộc mổ hoàn tất sau hơn 4 tiếng. Bảo tồn được tuyệt đối thận phải cho người bệnh. Siêu âm mạch máu kiểm tra sau mổ cho thấy thận phải hoạt động tốt.

Ghép thận tự thân là lấy thận của người bệnh ghép lại cho chính người bệnh được áp dụng khi cần giữ lại thận của người bệnh nhưng trái thận đó lại bị các bệnh lý như bướu lành tính, hẹp động mạch thận, teo hẹp niệu quản phức tạp, chấn thương cuống mạch máu thận.

Quả thận sẽ được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh để phẫu thuật viên sửa lại các bệnh lý và khiếm khuyết của thận. Sau đó thận lại được đưa trở lại vào trong cơ thể, ghép lại cuống mạch máu để nuôi sống thận.

Dự kiến từ tháng 9/2017, bệnh viện sẽ tiến hành ghép thận từ người cho sống với sự chuyển giao kỹ thuật từ những chuyên gia quốc tế về ghép thận.

Những người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối có nhu cầu ghép thận có thể liên hệ trực tiếp với TS Nguyễn Hoàng Đức qua số điện thoại 0123 777 6666 để được tư vấn miễn phí về ghép thận.