Hóc xương gà, người phụ nữ vất vả điều trị 2 năm vì triệu chứng ho

(VOH) - Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị mảnh xương gà ở phế quản khiến cho người phụ nữ chịu đựng những cơn ho kéo dài và phải điều trị suốt 2 năm qua.

Cách đây 2 năm, trong lúc ăn cháo gà, bệnh nhân nữ 62 tuổi, ngụ thành phố Hồ Chí Minh có cảm giác vướng ở cổ nên liền tìm cách lấy ra, nhưng sau đó do cảm giác vướng không còn nên bệnh nhân không quan tâm.

Khoảng 3 tháng sau, bệnh nhân bắt đầu bị ho nhiều, không tím tái, không khó thở. Đi khám tại bệnh viện, không phát hiện ra vấn đề gì đặc biệt. Dù uống thuốc nhưng những cơn ho vẫn tiếp diễn. Bệnh nhân sau đó tiếp tục đi thăm khám và được chẩn đoán, điều trị theo dõi trào ngược dạ dày thực quản, hen phế quản, uống thuốc giảm triệu chứng nhưng tình trạng bệnh vẫn không hết, tái phát nhiều lần.

Gần đây khi ho quá nhiều, không thể chịu nổi, bệnh nhân được người nhà đến thăm khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Kết quả CT scan ngay sau đó phát hiện dị vật phế quản gốc trái, xơ hóa nhẹ ngoại vi thùy lưỡi trái. Các bác sĩ đã nội soi lấy ra dị vật là mảnh xương có kích thước 1-1,5cm.

hóc xương, triệu chứng ho, ngày 31 tháng 12 năm 2020
 

Theo thống kê, trong 5 năm gần đây, các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện và điều trị thành công 22 trường hợp dị vật bỏ quên.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện cho biết, dị vật đường thở bỏ quên trên 30 ngày thì tỉ lệ biến chứng về phổi lên tới trên 95%. Nếu dị vật đường thở không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì rất dễ gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Đáng lo ngại là 80% bệnh nhân bị dị vật đường thở là trẻ em, nhất là từ 1-2 tuổi. Do vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn thận khi chăm sóc con trẻ, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra và khi không may bị dị vật nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất, không nên tự ý xử lí tại nhà rất nguy hiểm.