Hội thảo khoa học “Từ Covid-19 đến bình thường mới"

(VOH) - Hội thảo là diễn đàn cung cấp những kiến thức y khoa chuyên sâu trong thực hành lâm sàng, đồng thời cập nhật những bước tiến mới trong việc ứng dụng y học để phục vụ người bệnh tốt hơn.

Ngày 25/12, Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đã tổ chức Hội nghị Khoa học Kỹ thuật lần thứ I với các đề tài nghiên cứu khoa học chuyên sâu về dịch COVID-19 và hậu COVID-19 nhằm tìm giải pháp tối ưu trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Đây là dịp giúp các chuyên gia y tế đầu ngành, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện cùng thảo luận và chia sẻ các kiến thức chuyên môn y khoa được đúc kết từ thực tiễn điều trị và chăm sóc bệnh nhân COVID-19 trong suốt thời gian qua. 

Hội nghị năm nay đã thu hút các chuyên gia đầu ngành, đại biểu đến của các đơn vị y tế trong và ngoài hệ thống Hoàn Mỹ cùng hơn 300 nhân viên y tế từ các khoa phòng trong bệnh viện.

Hội nghị mang đến hai phiên toàn thể, 16 báo cáo viên, 20 bài báo cáo trực tiếp tại hội trường và 12 báo cáo Poster với các đề tài chuyên sâu như: Hỗ trợ hô hấp HFNC cho người bệnh COVID-19; Đánh giá đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và các yếu tố tiên lượng nặng ở người bệnh tử vong do COVID-19 tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức; So sánh hình ảnh tổn thương phổi trên X quang và chụp cắt lớp vi tính ở người bệnh COVID-19…

Covid-19 , hậu COVID-19, ngày 25 tháng 12 năm 2021
Vấn đề tổn thương phổi hậu COVID-19 được các chuyên gia y tế quan tâm thảo luận sôi nổi.

Khai mạc hội nghị, TS.BS Nguyễn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức chia sẻ: “Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đã có cơ hội trực tiếp tham gia chăm sóc và điều trị cho người bệnh COVID-19 thuộc cả 3 tầng khi bệnh viện là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên tham gia điều trị COVID-19 từ đầu tháng 8.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã ghi chép lại những gì xảy ra trong thực tế, cộng với việc nghiên cứu y văn để đúc kết lại thành những kinh nghiệm quý báu. Những kinh nghiệm từ thực tiễn đã được các bác sĩ thảo luận cùng với các chuyên gia đầu ngành giúp củng cố và trang bị thêm nhiều kiến thức mới nhằm hoàn thiện hơn các phương pháp điều trị, đẩy mạnh ứng dụng y học tiên tiến để phục vụ người bệnh tốt hơn”.

Trong bài báo cáo “Một số lưu ý để phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 cho Nhân viên y tế”, Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Việt Nam kiêm Giám đốc Y khoa Cấp cao Tập đoàn Y Khoa Hoàn Mỹ đã chia sẻ các kinh nghiệm thực hành y khoa gồm: hướng dẫn cụ thể cách phòng ngừa và quản lý nhân viên y tế nhiễm SARS-CoV-2, hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng chống dịch… với mục tiêu hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Biện pháp tối cần thiết để làm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 là tuân thủ đúng các hướng dẫn phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó cũng phải áp dụng triệt để những biện pháp theo 5K, đặc biệt lưu ý sử dụng đúng cách đồ bảo hộ PPE theo phòng ngừa chuẩn và theo đường lây, khử khuẩn, giãn cách”, PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư nhấn mạnh.

Các vấn đề hậu COVID-19 cũng được các chuyên gia y tế quan tâm thảo luận sôi nổi.

PGS.TS.BS Trần Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam cho biết : “Hậu Covid-19 để lại di chứng hô hấp trầm trọng, kéo dài. Tổn thương phổi đôi khi rất nặng, diễn tiến nhanh gây suy hô hấp cấp, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS). Đối với bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền nặng có nguy cơ tử vong cao”. Vì vậy, PGS.TS.BS Trần Văn Ngọc cho rằng để phòng ngừa hậu COVID-19, cần thực hiện đủ tiêm chủng vaccine, chấp hành nghiêm túc 5K, phát hiện sớm bệnh và điều trị sớm, kịp thời.

Bên cạnh các báo cáo chuyên sâu về COVID-19 và hậu COVID-19, các chuyên gia y tế, đội ngũ y bác sĩ cũng đã chia sẻ những thông tin liên quan trực tiếp đến nhu cầu của người bệnh, giúp cung cấp các tư liệu quý giá để hoàn thiện các phương pháp điều trị, ứng dụng y học tiên tiến giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian điều trị và chăm sóc người bệnh tốt hơn.

Ngoài ra, các bài báo cáo liên quan đến chuyển đổi số, thiết lập bệnh viện thông minh nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người bệnh cũng được thảo luận một cách bổ ích và thiết thực.