Kíp mổ 20 người phẫu thuật tim hở thành công cho bệnh nhi 3 ngày tuổi

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cho biết với kíp mổ gần 20 người phẫu thuật triệt để chuyển gốc 2 đại động mạch về vị trí bình thường cho bệnh nhi mới 3 ngày tuổi.

Bệnh nhi được chẩn bệnh lý này từ khi thai ở tầm khoảng 24 tuần. Ngay sau sinh tại Bệnh viện Từ Dũ, đúng như bệnh cảnh bé bắt đầu tím dần, lập tức được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 1. Tình hình sau đó vẫn không cải thiện vì bé ngày càng tím, sốc, êkíp tim mạch quyết định làm thông tim mở vách liên nhĩ cấp cứu. Bé tạm ổn, tuy nhiên phải dùng thuốc vận mạch rất cao, nhịp tim rất nhanh, nguy cơ rơi vào sốc tim lần 2.

Cả êkíp gồm các khoa Hồi sức – Gây mê – Nội tim mạch – Ngoại tim mạch tiếp tục hội chẩn và thông nhất sẽ mổ ngay cho bé. Ca mổ kéo dài 8 tiếng với kíp mổ gần 20 người phẫu thuật triệt để chuyển gốc 2 đại động mạch về vị trí bình thường.

Sau 11 ngày nằm hồi sức, bé ổn định, được chuyển lên khoa Tim mạch và chuẩn bị xuất viện.

Kíp mổ 20 người phẫu thuật tim hở thành công cho bệnh nhi 3 ngày tuổi

Bé khỏe mạnh sau nỗ lực của 20 y bác sĩ trong kíp mổ.

Chuyển vị đại động mạch là bệnh lý 2 gốc động mạch nối ngược bên nhau. Bình thường động mạch phổi nối với thất phải đưa máu đen từ thất phải lên phổi để lấy oxy, giúp máu đen biến thành máu đỏ, máu đỏ về tim trái và qua động mạch chủ đi nuôi cơ thể. Vì 2 đại động mạch này hoán đổi vị trí của nhau nên sau sinh khi bé tự thở, nguồn oxy do máu mẹ cung cấp bị cắt, toàn thân của bé sẽ tím vì được nuôi bằng máu đen.

Đây là bệnh tim bẩm sinh cần phối hợp sản nhi, cần can thiệp trong thời kỳ sơ sinh, cần truyền thuốc ngay sau sinh để mở ống động mạch, thông tim để mở vách liên nhĩ, cần mổ tim để chuyển hai đại động mạch về vị trí bình thường./.