Kỹ thuật ARTS kết hợp hút và rút huyết khối cho người bị đột quỵ

(VOH) - Sáng 22/9, theo TS. BS Nguyễn Bá Thắng – Trưởng đơn vị Đột quỵ - Bệnh viện Đại học Y Dược TP, bệnh viện vừa triển khai Kỹ thuật kết hợp hút và rút huyết khối ARTS.

Đây cũng là một trong những bệnh viện đầu tiên của cả nước áp dụng phương pháp này để điều trị các trường hợp tắc mạch máu lớn nội sọ, khi hút hoặc rút huyết khối đơn thuần không tái thông được mạch máu hoàn toàn.

Bác sĩ Bá Thắng đang thăm khám cho bệnh nhân điều trị theo kỹ thuật này.

Đột quỵ nói chung và đột quỵ lấp mạch não nói riêng có nguy cơ tử vong khá cao và nguy cơ để lại di chứng tàn tật ảnh hưởng cuộc sống người bệnh sau này, có từ 10% đến 20% tử vong và hơn 80% di chứng nặng nề nếu không điều trị kịp thời.

Với các tiến bộ trong điều trị đột quỵ hiện nay, nếu người bệnh đột quỵ lấp mạch não có tắc các mạch máu lớn trong não được tiếp cận điều trị trong thời gian vàng với thuốc tan huyết khối trong vòng 4, 5 giờ đầu và can thiệp tái thông mạch não trong 6 giờ đầu, thì cơ hội để người bệnh hồi phục có thể tự sinh hoạt về sau là hơn 50%.

Khi đưa người bệnh đột quỵ vào bệnh viện, áp dụng triển khai kỹ thuật này thì hệ thống báo động được khởi động khẩn cấp. Trung bình những người bệnh này sẽ được tiếp cận chẩn đoán - điều trị ngay trong vòng 15 – 30 phút.