Kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi cắt bướu giáp

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cho biết đã áp dụng kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi điều trị bướu giáp.

Phẫu thuật nội soi trong điều trị bướu giáp là xu hướng phát triển của thế giới từ năm 1996-1997 và ngày càng phổ biến với nhiều ưu điểm như ít xâm lấn, không để lại sẹo xấu gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giao tiếp của người bệnh.

Phẫu thuật này được tiến hành tại Bệnh viện Bình Dân từ năm 2004 và cho đến nay đã trở thành phẫu thuật thường quy, đem lại cả lợi ích về chữa bệnh lẫn thẩm mỹ, giúp người bệnh tự tin trong giao tiếp sau mổ. Mỗi năm, hơn 1000 trường hợp phẫu thuật tuyến giáp được thực hiện tại Bệnh viện Bình Dân.

nội soi cắt bướu giáp, ngày 23 tháng 9 năm 2020
Bác sĩ Nguyễn Văn Việt Thành khám cho bệnh nhân

Các phương pháp phẫu thuât nội soi điều trị bướu tuyến giáp trước đây tiếp cận vùng mổ từ các thiết bị được đưa vào qua ổ bụng. Nhược điểm là thiết bị ngắn, khó vươn tới vùng phẫu thuật ở cổ và tất cả các sẹo tạo ra trong quá trình đặt thiết bị đều nằm ở vùng trước bụng, làm giảm tính thẩm mỹ, vốn là ưu điểm lớn nhất của phẫu thuật nội soi tuyến giáp, đặc biệt đối với bệnh nhân có cơ địa sẹo lồi.

Do vậy, mới đây, phẫu thuật nội soi cắt bướu giáp qua ngả nách – quầng vú bằng dao cắt siêu âm được bệnh viện đưa vào phục vụ bệnh nhân, có nhiều ưu điểm như thẩm mỹ, an toàn và hiệu quả. Bệnh nhân hồi phục nhanh, sớm trở lại với công việc, tự tin trong giao tiếp. Với nhiều công trình nghiên cứu được thực hiện và báo cáo trong nhiều năm, bệnh viện Bình Dân áp dụng phương pháp này cho tất cả các bệnh lý u giáp có chỉ định như: u giáp lan tỏa, u giáp nhân, cường giáp – Basedow đã điều trị ổn, ung thư giáp.

Bướu giáp là một bệnh lý phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tỉ lệ bệnh trong cộng đồng dao động 4-13%. Phẫu thuật là phương pháp điều trị được chỉ định trong nhiều trường hợp bệnh lý tuyến giáp. Tuy nhiên, bệnh nhân thường e ngại là việc thực hiện phẫu thuật này có thể tạo ra một vết sẹo mổ ở cổ. Phẫu thuật tuyến giáp qua nội soi ngả nách- quầng vú bằng dao cắt siêu âm sẽ tránh được nguy cơ này.

Xem thêm: