Lấy con vắt dài 4cm nằm trong hốc mũi bé trai

(VOH) - Sáng 16/8, Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại đây vừa xử trí điều trị thành công 2 ca dị vật đỉnh hốc mắt và dị vật mũi nguy hiểm.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân bị dị vật đỉnh hốc mắt là nam, 42 tuổi. Trong lúc làm việc, khi ráp khuôn kim loại thì bị dị vật bắn vào mắt phải và vùng mặt. Sau đó, bệnh nhân có đến Bệnh viện Mắt để khám và được phẫu thuật múc bỏ nhãn cầu nhưng trong quá trình tìm dị vật, bác sĩ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nên khuyên bệnh nhân đến Bệnh viện Tai Mũi Họng để điều trị. Sau 1 tháng, bệnh nhân đến Bệnh viện Tai Mũi Họng và được bác sĩ chẩn đoán dị vật nằm ở thành trong hốc mắt, liên quan đến đỉnh hốc mắt và sẽ sử dụng hệ thống định vị IGS, phẫu thuật nội soi qua đường mũi để tiếp cận dị vật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã gỡ bỏ vùng xương đỉnh hốc mắt và 1 phần ống thần kinh thị, thành công, lấy dị vật kim loại dài 1,7cm nằm trong tổ chức mắt vùng đỉnh hốc mắt. Sau 7 ngày, bệnh nhân dần hồi phục và mắt đã không còn tình trạng đau nhức.

Bên cạnh ca dị vật nằm ở thành trong hốc mắt, Bệnh viện cũng tiếp nhận điều trị dị vật vào mũi của bé trai, 18 tháng tuổi. Theo chia sẻ của phụ huynh bệnh nhân, vào 2 tuần trước, bệnh nhân được người nhà dắt đi tắm suối. Sau đó, bệnh nhân có hiện tượng chảy máu mũi phải, rỉ rả tái đi tái lại nhiều lần trong 10 ngày, uống thuốc nhưng không giảm. Sau quá trình chẩn đoán, Bệnh viện Tai Mũi Họng đã tiến hành nội soi và lấy thành công dị vật sống là con vắt có kích thước dài 4cm nằm trong hốc mũi phải, hiện bệnh nhân đã phục hồi và khỏe mạnh trở lại.

Lấy con vắt dài 4cm nằm trong hốc mũi bé trai 1
Thạc sĩ.Bác sĩ Nguyễn Thành Tuấn thăm hỏi bệnh nhi sau khi hồi phục

Trường hợp dị vật sống đi vào cơ thể trẻ em sẽ rất nguy hiểm nếu như không phát hiện kịp thời, dị vật sống có thể sẽ tiếp xúc với niêm mạc và gây ra các biến chứng lâu dài như viêm nhiễm, mất máu… Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thành Tuấn - Phòng quản lý chất lượng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc phát hiện sớm và loại bỏ dị vật sống nhanh chóng là rất quan trọng. Vì vậy, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em cần hiểu biết về sự nguy hiểm của các loại dị vật sống, đưa trẻ đi khám ngay khi ngờ có dị vật mũi, chảy máu mũi hoặc chảy mũi hôi một bên.

Ngoài ra, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng cũng khuyến cáo người dân khi đi đến những vùng đặc biệt là vùng sông, suối nên cẩn trọng, tránh uống nước trực tiếp từ sông, suối vì trong đó có thể tồn tại nhiều sinh vật như con vắt, con đỉa với kích thước rất nhỏ. Đồng thời, người dân khi làm việc cần phải có dụng cụ bảo hộ lao động để bảo vệ vùng mắt, mũi tránh các dị vật như mùn cưa kim loại, sắt, đá văng vào, dễ gây nguy hiểm cho cơ thể.