Lịch tiêm và địa điểm tiêm chủng Covid-19 tại các quận huyện tại TPHCM ngày 14/6

(VOH) - Từ ngày 14/6/2022, TPHCM phát động tháng cao điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 nhằm vận động người dân đồng ý tiêm chủng đúng lịch, đầy đủ các liều tiêm nhắc.

Trong tháng cao điểm này, các UBND quận huyện, Thành phố Thủ Đức sẽ mở các điểm tiêm chủng cố định. Địa phương sẽ thông tin rộng rãi đến người dân đang sinh sống tại địa bàn về địa chỉ điểm tiêm cố định, thời gian tiêm, đối tượng tiêm.

covid-19
Tại TPHCM, vắc xin sử dụng để tiêm mũi 4 là vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna), vắc xin AstraZeneca, vắc xin cùng loại với mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3). (Ảnh: HCDC)

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đã cập nhật danh sách lịch tiêm, địa điểm tiêm và đối tượng tiêm cụ thể để người dân tham khảo. Việc tổ chức và công bố các điểm tiêm cố định nhằm tạo điều kiện thuận tiện để người dân được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, thông tin những điểm tiêm cố định cũng đang được Sở Thông tin Truyền thông tích hợp lên bản đồ Covid-19 để người dân dễ dàng tra cứu thông tin các điểm tiêm phù hợp.

Xem danh sách điểm tiêm, lịch tiêm, đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại đây.

Trong tháng cao điểm tiêm chủng, bên cạnh các điểm tiêm cố định thì địa phương còn tổ chức các điểm tiêm ở nhiều địa điểm khác nhau như: khu công nghiệp/khu chế xuất, trường học, khu vực đông dân cư, bệnh viện, tại nhà dành cho người gặp khó khăn trong di chuyển. Địa điểm tiêm được tổ chức đa dạng nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận vắc xin phòng Covid-19. Khi đến tiêm, người dân cần mang theo giấy tờ tùy thân để điểm tiêm nhập dữ liệu tiêm chủng vào hệ thống.

Được biết, để duy trì miễn dịch với Covid-19 thì ngoài các liều tiêm cơ bản theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì chúng ta cần tiêm nhắc lần 1, lần 2. Việc tiêm nhắc đã được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo cũng như nhiều nước trên thế giới đã triển khai. Liều tiêm nhắc để duy trì miễn dịch rất quan trọng dù chúng ta đang kiểm soát được Covid-19. Việc duy trì miễn dịch chính là cách để chúng ta phòng ngừa Covid-19 quay trở lại khi các biến chủng mới vẫn có thể xuất hiện trong tương lai.

covid-19, Cổng thông tin Covid-19 TPHCM
Cập nhật thông tin về Covid-19 trên Cổng thông tin Covid-19 TPHCM.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM lúc 16h ngày 8/6/2022, tổng số tiêm vắc xin Covid-19 đã tiêm tại TPHCM là 20.902.621 liều. Trong đó: Mũi 1: 8.447.794 liều; Mũi 2: 7.476.522 liều; Mũi 3: 4.978.305 liều.

Hiện TPHCM vẫn đang triển khai kế hoạch tiêm chủng mũi 4 phòng tránh Covid-19. Vắc xin sử dụng để tiêm mũi 4 là vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna), vắc xin AstraZeneca, vắc xin cùng loại với mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3). Mục đích của việc này là nhằm đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19, tạo miễn dịch bền vững phòng Covid-19 tại thành phố. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ người dân đến tiêm và đồng thuận tiêm mũi nhắc lại mũi 3, mũi 4 khá ít, không đạt được như mong đợi.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, những người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ và đúng hạn sẽ được bảo vệ tốt nhất. Mặc dù Covid-19 đang được kiểm soát nhưng, với nguy cơ xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 và sự giảm dần khả năng bảo vệ sau tiêm vắc xin theo thời gian, đặc biệt đối với những người thuộc nhóm nguy cơ thì liều tiêm nhắc lại là cần thiết.