Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Lỡ uống thuốc xổ giun khi có thai phải làm sao?

(VOH) – Không biết mình có bầu, ở tuần thứ 8, thai phụ uống thuốc xổ giun. Đến nay đã được một tuần, liệu có ảnh hưởng gì đến mẹ và thai nhi?

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi, Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm-trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM tư vấn.

Đọc giả có thể nghe phần tư vấn hoặc xem chi tiết.

Cơ chế hoạt động của thuốc tẩy giun gồm hai tác động

Thứ nhất, tác động trực tiếp lên con giun, trứng giun nằm trong lồng ruột.

Thứ hai là kích thích co thắt cơ trơn vùng ruột.

Phụ nữ mang thai thường được khuyến cáo không nên uống thuốc xổ giun. Nguyên nhân không phải vì lo sợ thuốc sẽ đi thẳng vô nhau thai để vào thai nhi mà chính là lo sợ những kích thích co thắt có khả năng gây ra tình trạng sẩy thai sớm.

Trường hợp này, thai phụ đã uống thuốc xổ giun và hiện tượng co thắt trên cơ địa thai phụ đã không xảy ra. Như vậy, lúc này thai phụ và người nhà không cần phải lo lắng.

Những lưu ý cho phụ nữ mang thai và cho con bú khi dùng thuốc xổ (tẩy) giun:

Với phụ nữ, tẩy giun trước khi mang thai là việc nên làm bởi vì suốt thai kỳ, các bà mẹ được bác sĩ khuyến cáo không nên dùng thuốc này.

Phụ nữ đang cho con bú phải thận trọng khi dùng thuốc bởi các thuốc có tác dụng toàn thân (tức uống hay tiêm) khi dùng cho mẹ đang cho con bú đều bài tiết qua sữa, hoặc ít hoặc nhiều, có thể gây hại cho con. Khi bắt buộc phải dùng thuốc mà thuốc đó qua sữa có thể gây hại cho trẻ, bà mẹ phải chấp nhận ngưng cho con bú trong một thời gian mà sự an toàn cho con yêu cầu.

Riêng thuốc xổ (tẩy) giun thông dụng hiện nay cho tác dụng tại chỗ (diệt giun tại đường tiêu hóa) rất ít hấp thu vào máu nhưng vẫn được khuyến cáo không nên dùng cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú.

Nếu đã đên thời điểm tẩy giun định kỳ hoặc có triệu chứng nhiễm giun, tốt nhất nên đi khám và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa