Lương y Nguyễn Công Đức lưu ý về dùng gừng chanh sả mùa dịch Covid-19

(VOH) - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ nên người dân quan tâm đến chăm sóc sức khỏe nhiều hơn.

Các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng sức đề kháng do đó cũng được ưa chuộng, trong đó, những thực phẩm có nguồn gốc thảo dược được săn lùng mua nhiều.

Cùng với các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, vệ sinh cá nhân, môi trường...nhiều người đã tìm mua các loại thực phẩm chức năng với mục đích nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh. Có thể kể đến như viên vitamin C, D, E, nhụy hoa nghệ tây (saffron), mật ong, trà thảo dược các loại. Bên cạnh các mặt hàng thực phẩm chức năng nhập khẩu, nhiều người còn nhắc nhau sử dụng các thực phẩm sản xuất trong nước, giá thành rẻ mà tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng không thua kém sản phẩm nhập ngoại, như: mật ong, tinh bột nghệ, sâm,...

Nở rộ nhiều 'bài thuốc' 

Anh Dương Hồng Minh (quận Bình Tân) cho biết, anh dùng vitamin C, trà quế và sâm để đem lại sức đề kháng cho cơ thể. Không chỉ mua cho mình uống, anh Minh còn mua tặng cho người thân quen. Anh Minh giải thích: “Quế giúp ổn định đường huyết nên người bị tiểu đường dùng cũng được. Ngoài ra, nó còn giúp cho hệ tuần hoàn vì khi người hơi cảm lạnh chút, ho một chút mình pha 1 ly trà quế nóng để uống thì khỏi”.

Với mặt hàng sâm, người tiêu dùng có thể tiết kiệm bằng cách mua sâm dây (còn gọi là đảng sâm) giá dao động khoảng 75.000/hộp trà túi lọc, còn cây sâm có giá chưa tới 700.000 đồng/kg. Sâm dây được cho là có tác dụng được bồi bổ cơ thể không thua kém sâm củ. Bên cạnh đó, mặt hàng lá xông sấy khô cũng được “săn” mua để đề phòng cảm cúm.

Sản phẩm trà gừng - chanh sả - mật ong hòa tan của một công ty.
Sản phẩm trà gừng - chanh sả - mật ong hòa tan của một công ty.

Gần đây, nhiều lời đồn về công dụng của trà gừng – chanh - sả - mật ong giúp cơ thể tăng sức đề , khiến giá trị của sản phẩm này tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, một công ty cho ra mắt sản phẩm trà gừng - chanh sả - mật ong hòa tan. Sản phẩm tiện dụng, không mất công pha chế nên nhanh chóng được ưa chuộng, giá 195.000 đồng/hộp. 

Mật ong là sản phẩm được chọn mua nhiều nhất vì công dụng của nó được đã được công nhận trong hàng trăm năm qua. Người tiêu dùng mua mật ong để ngâm sâm, ngâm với chanh, ngâm gừng, ngâm tỏi,…và tạo ra các bài thuốc bổ cho sức khỏe. Cho nên, có doanh nghiệp bán được hàng trăm lít mật ong chỉ trong một tuần thực hiện giãn cách xã hội.

Tỏi và gừng nâng sức đề kháng

Theo lương y Nguyễn Công Đức, sử dụng sản phẩm từ thảo dược tốt nhưng cần nắm rõ tính chất của nó để không phạm thuốc. Lương ý nêu ví dụ, trà gừng – chanh - sả - mật ong và trà quế thì không thể dùng lúc đang đói bụng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Tuy nhiên, theo lương y chỉ có tỏi và gừng mới nâng sức đề kháng cho người dùng.

Lương y Nguyễn Công Đức nói: “Tỏi có công dụng nâng sức đề kháng. Còn hai loại trà quế và trà chanh sả mật ong cũng nâng cao sức đề kháng nhưng ít hơn. Ngoài ra, có thể dùng gừng tươi đem hấp chín, xay nhuyễn, cấp đông trong tủ lạnh. Khi dùng pha với nước ấm, mật ong uống để tăng sức đề kháng”.

Thị trường tiêu dùng mùa dịch Covid-19 xoay quanh các nhóm: thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày, thuốc và thực phẩm chức năng. Đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sức khỏe, đòi hỏi người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ trước khi mua và sử dụng. Có như vậy mới tránh được mua hàng kém chất lượng và sử dụng đúng liều lượng để có kết quả như ý.