Mất hàng trăm triệu đồng để điều trị hậu quả nhiễm độc thuốc nam

(VOH) - Phòng khám Chống độc (Bệnh viện Chợ Rẫy) vừa điều trị, giải độc thành công cho một trường hợp bị nhiễm độc kim loại nặng từ thuốc nam.

Thông tin từ Ths. Bác sĩ Doãn Uyên Vy, Phụ trách Phòng khám Chống độc (Bệnh viện Chợ Rẫy), Phòng khám Chống độc vừa điều trị, giải độc thành công cho một trường hợp bị nhiễm độc kim loại nặng từ thuốc nam.

Theo đó, từ năm 2019, nữ bệnh nhân nữ 27 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk phát hiện mình mắc bệnh viêm cột sống dính khớp. Bệnh nhân đã từng đến thăm khám tại khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy và được các bác sĩ cho thuốc điều trị.

Tuy nhiên sau đó, vì nghe lời khuyên của hàng xóm bị bệnh này uống thuốc nam sẽ tốt hơn thuốc tây nên chị đã chuyển sang uống thuốc nam. Sau 4 tháng dùng thuốc nam, không những tình trạng bệnh viêm cột sống dính khớp không cải thiện, mà bệnh nhân này còn bị tiêu chảy kéo dài, cơ thể bị phù, suy kiệt...

Bác sĩ Doãn Uyên Vy
Bác sĩ Doãn Uyên Vy khám cho bệnh nhân

Diễn tiến bệnh càng lúc càng nặng và khi đến khám tầm soát tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ phát hiện chị đã bị loét đường ruột rất nặng. Khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy đã mời chuyên gia chống độc đến hội chẩn, cùng thăm khám để tìm ra nguyên nhân.

Ths. Bác sĩ Doãn Uyên Vy chia sẻ thêm, sau khi cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân này đã bị nhiễm độc kim loại nặng từ thuốc nam và yêu cầu bệnh nhân ngưng uống thuốc nam để cắt đứt nguồn độc.

Kế đến là một lộ trình điều trị kéo dài để giải quyết hậu quả của tình trạng viêm loét. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm độc kim loại nặng này đã để lại một di chứng khá nặng, đó là tình trạng mất protein qua đường ruột.

Vì vậy, bệnh nhân buộc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày trong suốt 2 năm, rất tốn kém, phải truyền thuốc mất hơn 1 triệu đồng mỗi ngày trong suốt 2 năm qua.

Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy đã có thuốc giải độc kim loại nặng và sau 3 ngày truyền thuốc giải độc, bệnh nhân đã hồi phục, khỏe mạnh trở lại, không còn tình trạng mất protein qua đường ruột, qua đó chấm dứt việc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày…

Ths. Bác sĩ Doãn Uyên Vy khuyến cáo, đây là một trong những trường hợp bệnh tiêu biểu bị ảnh hưởng nặng nề của việc sử dụng thuốc không đúng cách. Việc nhiễm độc từ thuốc diễn ra âm thầm và biểu hiện như một bệnh lý nội khoa mà không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được nguyên nhân.

Bác sĩ của phòng khám Chống độc đã phối hợp cùng các bác sĩ nội khoa tìm ra nguyên nhân, giải quyết dứt điểm dược căn bệnh cho bệnh nhân Chúng tôi hy vọng những ai mắc một triệu chứng bệnh nào đó kéo dài, điều trị nhiều mà vẫn không khỏi, thì có thể đến Phòng khám Chống độc để tầm soát, góp phần gia tăng cơ hội tìm ra nguyên nhân.