Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mất ngủ nên ăn gì, kiêng gì?

VOH - Tình trạng khó ngủ, trằn trọc, mất ngủ kéo dài có thể được cải thiện dần nhờ một số loại thực phẩm.

Một số loại thực phẩm cải thiện giấc ngủ

Hạt sen, tâm sen, củ sen: đem lại tác dụng thư giãn đầu óc, giảm chứng mệt mỏi, đau đầu, hồi hộp, căng thẳng, giúp người bệnh dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Cá: như cá ngừ, cá thu, cá hồi… chứa một lượng lớn tryptophan - một chất có tác dụng an thần. Do đó, bổ sung cá vào thực đơn hằng ngày giúp bạn dễ ngủ hơn vào ban đêm.

Đậu xanh: Loại nguyên vỏ có chứa một lượng lớn các vitamin B6 giúp sản sinh melatonin - một loại hormone điều hòa giấc ngủ, đem đến cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Yến mạch: Yến mạch còn có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh serotonin - chất dẫn truyền thần kinh điều hòa tâm trạng, cảm xúc, giấc ngủ.

Chuối: chứa nhiều dưỡng chất như: kali, magie… giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng suy nhược cơ bắp do mất ngủ kéo dài gây nên. Bên cạnh đó, trong chuối có chứa tryptophan sau khi vào cơ thể sẽ tham gia vào quá trình tạo nên serotonin và melatonin giúp cân bằng cảm xúc, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Sữa chua:  cũng chứa nhiều tryptophan nên bạn có thể tham khảo đưa vào thực đơn để hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hàng ngày.

Để tránh tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn cần ghi nhớ 5 loại thực phẩm cần tránh sau đây để sớm cải thiện chứng mất ngủ: đồ ăn nhiều dầu mỡ, socola, đồ uống chứa cồn, đồ ăn lạnh, thức ăn dạng lỏng…

Mất ngủ nên ăn gì, kiêng gì? 1
Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính liên quan đến stress oxy hóa tế bào - Ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm cần tránh khi bị mất ngủ

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ, đặc biệt trước khi ngủ. Dưới đây là những thực phẩm nên tránh xa để có một giấc ngủ ngon.

Đồ uống có chứa caffeine

Nhiều người sử dụng các đồ uống có caffeine để duy trì sự tỉnh táo. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều cơ thể và não bộ của bạn sẽ không có cách nào được nghỉ ngơi.

Caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ, thậm chí là mất ngủ nếu được sử dụng gần giờ đi ngủ. Đặc biệt là đối với người cao tuổi, khi chức năng hệ thần kinh kém sẽ dễ bị mất ngủ.

Rượu, bia

Mọi người thường hay lầm tưởng rằng sử dụng đồ uống có cồn sẽ dễ ngủ hơn. Nhưng thực chất, cồn chính là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ, ngủ chập chờn,…

Rượu có chứa chất kích thích, chúng gây rối loạn sinh học và làm gián đoạn các giai đoạn của giấc ngủ. Bên cạnh đó, lạm dụng rượu sẽ làm giảm khả năng tự ngủ của cơ thể. Ngoài ra, thường xuyên sử dụng sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng phải dựa vào rượu mới ngủ được.

Đồ cay nóng

Khi đồ ăn được chế biến với các gia vị cay như ớt, tiêu, sa tế, mù tạt,…đặc biệt là khi bạn dùng vào bữa tối sẽ rất dễ gây ra chứng khó ngủ. Khi bạn ăn cay sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu, đau dạ dày dẫn đến trằn trọc, không ngủ được.