Mẹ bầu cần biết: Cách bảo vệ da trong thai kỳ

(VOH) - Quan niệm không làm đẹp trong thời kỳ mang thai không còn phù hợp.

Thực tế, các bà mẹ hoàn toàn có thể tự bảo vệ làn da mình trước tình trạng nám da, sạm da trong 9 tháng 10 ngày thai nghén.

Theo thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Duy Hải - Giám đốc phòng khám da liễu thẩm mỹ Duy Hải, thay đổi sắc tố da trong thai kỳ là việc tăng hoặc giảm sắc tố do xáo trộn nội tiết tố trong cơ thể tác động lên tế bào sắc tố.

Thông thường các thai phụ gặp phải tình trạng tăng sắc tố dẫn đến xuất hiện vết nám, tàn nhang, có sẵn thì đậm lên, xuất hiện vết đen sau cổ, dưới nách, vùng bẹn, rạn da bụng…

Thường từ những tháng đầu thai kỳ, các sản phụ đã có thể cảm nhận được sự thay đổi làn da Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Duy Hải cho biết vấn đề này có cải thiện sau sinh, nên các chị em không nên quá lo lắng, dẫn đến stress, giảm tự tin.

Hình minh họa: internet

Nghe nội dung tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Duy Hải.

Trong giai đoạn thai kỳ, thai phụ có dùng thuốc bôi da, kem chống nắng?

Điều quan trọng là giữ thói quen chăm sóc da đúng cách, dùng các sản phẩm can thiệp dịu nhẹ. Tnong chăm sóc da cần chú ý ba bước

Làm sạch: rửa mặt bằng nước ấm rồi rửa lại nước lạnh

Dưỡng ẩm: sử dụng chất dưỡng ẩm và chất chống oxy hóa

Dùng kem chống nắng dịu nhẹ, giảm mức độ sạm da, nám da trong thai kỳ và hỗ trợ việc điều trị sau thai kỳ.

Đa số thuốc bôi trị nám được khuyến cáo không sử dụng trong thai kỳ. Các biện pháp như lột da chống chỉ định trong thai kỳ.

Sử dụng kem chống nắng đúng cách:

Kem chống nắng cần lựa chọn chỉ số chống nắng Tia tử ngoại BA ++ trở lên, SPF (Sun Protection Factor) từ 30 - 50 là phù hợp với điều kiện thời tiết Việt Nam. Thời gian thoa kem chống nắng từ 9h - 16h.

Các chế phẩm chống nắng gồm: dạng cream, lotion, gel. Da nhờn bóng dầu chọn gel, da khô có thể dùng cream, lotion

Thành phần: kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý. Kem chống nắng vật lý bôi lên da thấy da có vẻ trắng hơn và có mùi hơi hắc (còn kem chống nắng hóa học trông mịn, đẹp hơn). Các thai phụ nên dùng kem chống nắng vật lý

Cách bôi kem chống nắng: ngày nào cũng bôi có sớm bị lão hóa không, có ảnh hưởng đến “sức khỏe” của da không? Tạo lớp màng bảo vệ da chống lão hóa da, bỏng nắng.

Việc dùng kem chống nắng đúng cách mỗi ngày không ảnh hưởng gì đến “sức khỏe” của da. Bôi đúng cách là cần một lượng khoảng bằng đồng xu.

Những giải pháp đơn giản nhất như thai phụ cần uống nhiều nước, bổ sung các dưỡng chất từ rau xanh, trái cây chống oxy hóa hiệu quả.

Theo Tiến sĩ bác sĩ Lê Văn Hiền - Phó giám đốc bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc cho biết trong thai kỳ nhất định không xử lý điều trị các vấn đề về da. Những thay đổi này có thể biến mất hoặc mờ đi sau khi kết thúc thai kỳ.

Việc điều trị cũng phải đợi sau khi sinh con và cho con bú.