028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Mẹo giúp bạn đánh bật dư chứng sau khi say rượu

(VOH) - Có khoảng 76% người trưởng thành sẽ trải qua nhóm các cảm giác cực kỳ khó chịu khi thức dậy sau khi nạp vào cơ thể quá nhiều rượu ở buổi tiệc trước đó.

Nguyên nhân nào gây ra dư chứng sau say rượu?

Dư chứng sau say rượu là một nhóm các dấu hiệu khó chịu và các triệu chứng có thể phát triển sau khi uống quá nhiều rượu. Dư chứng sau say rượu để lại một cảm giác cực kỳ tồi tệ. Nếu xảy ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và gây ra các xung đột tại nơi làm việc.

Các triệu chứng khó chịu bao gồm mệt mỏi, mất nước, nhức đầu hoặc đau cơ, chóng mặt, run rẩy, nhịp tim nhanh v..v... Theo nguyên tắc chung, càng uống nhiều rượu, các dư chứng vào ngày hôm sau càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, không có một công thức nào giúp bạn biết mình nên uống bao nhiêu để khỏi lo lắng.

Dù khó chịu đến đâu, hầu hết các dư chứng sau say rượu tự biến mất, mặc dù nó có thể tồn tại đến 24 giờ. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy uống vừa phải để tránh các di chứng sau say rượu.

Dư chứng sau say rượu thường là do uống quá nhiều rượu. Một ly rượu duy nhất có thể đủ để kích hoạt dư chứng sau say rượu cho một người, trong khi những người khác có thể uống rất nhiều mà không bị dư chứng này.

Laura Veach, giám đốc tư vấn chuyên ngành và cũng là một phó giáo sư tại trường Y học Wake Forest, cho biết: “Trong thập kỷ trước, chúng tôi đã nhìn ra được nhiều sự phức tạp trong nghiên cứu lâm sàng và tiền lâm sàng về cái gọi là tàn tích sau khi dùng đồ uống có cồn. Sự phức tạp đó là cả quá trình kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể trước phản ứng viêm báo về từ hệ thần kinh trung ương, khi nồng độ cồn trong máu chỉ còn 0; đó chính là lúc bạn thức dậy sau cơn say khướt, và loạt chuỗi dư chứng khó chịu nhất bắt đầu." 

Theo bà Veach: “Hầu hết những bệnh nhân gặp các tai nạn liên quan đến bia rượu mà tôi gặp hằng ngày là những người chưa hiểu rõ về những rủi ro khi uống rượu."

Mẹo giúp bạn đánh bật dư chứng sau khi say rượu

Hãy uống có chừng mực để tránh dư chứng khó chịu sau say rượu (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng loại rượu bạn dùng có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của dư chứng khó chịu sau say rượu mà bạn gặp phải. 

Các hợp chất được tạo ra trong quá trình lên men rượu hay liên kết lại và làm tăng các triệu chứng nôn nao sau cơn say của bạn. Các hợp chất này được tìm thấy với số lượng lớn trong các loại rượu có màu đen, chẳng hạn như bourbon và whisky hơn là các loại rượu trắng hoặc có màu nhạt hơn như vodka hoặc các loại bia. Vì vậy, một loại rượu mạnh tối màu có thể là nguyên nhân cho tình trạng khó chịu trầm trọng sau này của bạn.

Những phương pháp nào dùng để điều trị dư chứng sau say rượu?

Tất nhiên, cách tốt nhất để tránh dư chứng sau say rượu là không uống rượu, bia hoặc uống trong chừng mực và bạn nhận thức được những rủi ro đi kèm với việc uống nhiều rượu.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống rượu với một dạ dày trống rỗng sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn.

Tiến sĩ Arielle Levitan nói, bác sĩ nội khoa ở Chicago và là đồng tác giả của quyển The Vitamin Solution cho biết: "Thức ăn giúp làm chậm tốc độ hấp thụ rượu của cơ thể. Việc ăn còn có thể cung cấp cho bạn nhiều chất điện giải và chất lỏng bổ sung,làm tăng lượng nước cho bạn, trong khi rượu thì lại làm suy yếu các vitamins và khoáng chất quan trọng trong cơ thể của bạn."

Rượu làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, uống nhiều rượu làm giảm số lượng và chất lượng các loại vitamin A,B, kẽm, kali và một số chất dinh dưỡng quan trọng khác – nhưng ăn những thức ăn phù hợp có thể đóng vai trò thay thế chúng.

Vitamin A có thể được tìm thấy trong trứng, thịt, cá và những loại rau củ có màu cam và vàng, vì dụ như khoai lang. Các loại proteins, như gà và cá là nguồn cung cấp vitamin B. Măng tây chứa kẽm và vitamin B, là một loại thức ăn giàu axit folic.

Ngoài ra bạn còn có thể ăn thêm các loạt hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đậu. Quả bơ và chuối có thể làm tăng kali trong máu và cũng rất quan trọng giúp giữ nước. 

Proteins động vật là nguồn tốt của kẽm, cũng như là các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đậu. Quả bơ và chuối có thể làm tăng kali trong máu và đóng vai trò quan trọng để giữ nước. Ngoài ra, viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ còn khuyên bạn nên uống một ly nước vào giữa lúc uống rượu để ngăn ngừa cảm giác nôn nao. Nói cách khác, nó có thể giúp bạn uống ít rượu và làm giảm mất nước.

Mẹo giúp bạn đánh bật dư chứng sau khi say rượu

Cẩn trọng khi dùng thuốc giảm đau để điều trị dư chứng sau say rượu (Ảnh: Internet)

Còn một cách nữa giúp bạn dễ chịu hơn khi phải chịu đựng dư chứng sau say rượu, đó là dùng thuốc giảm đau. Một liều thuốc giảm đau không cần toa có thể xoa dịu cơn đau đầu của bạn, nhưng aspirin có thể gây kích ứng dạ dày của bạn. Nếu bạn thường xuyên uống rượu quá mức, acetaminophen (Tylenol, các biệt dược khác) khi kết hợp với cồn có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng ngay cả ở liều trước đây được cho là an toàn.