Mổ thành công ca sinh 3, hai bé trai một bé gái hiếm gặp với tỉ lệ 1/100.000 ca

(VOH) - Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc mổ bắt ra một bé gái cân nặng 1.540g và hai bé trai cân nặng 1.660g và 1.530g. Đây là trường hợp tam thai tự nhiên hiếm gặp với tỉ lệ 1/100.000 ca.

Trưa nay 14-8, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc công bố vừa mổ bắt con thành công ca sinh đối với sản phụ trẻ mang tam thai tự nhiên hiếm gặp. Sản phụ là chị L.T.H.K sinh năm 1998, ngụ ở Đồng Nai.

Êkíp mổ do bác sĩ Lê Văn Đức, trưởng khoa sản - phụ khoa Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, cùng ba bác sĩ chuyên khoa nhi, ba nữ hộ sinh hỗ trợ đã tiến hành mổ bắt các bé thành công.

Cả ba  bé được hỗ trợ cấp cứu tại phòng mổ, sau đó chuyển về khoa hồi sức sơ sinh. Hiện 03 bé sức khỏe ổn định, ăn được qua đường tiêu hóa và tăng cân đều, nặng lần lượt 1.600g, 1.720g, 1.640g.

3 bé được chào đời an toàn tại Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc

Bác sĩ Cam Ngọc Phượng, chủ tịch hội đồng kiêm trưởng khoa nhi sơ sinh và hồi sức sơ sinh của bệnh viện cho biết, ngay khi chào đời, cả ba bé đều được hỗ trợ hô hấp bằng phương pháp thở áp lực dương liên tục, được ổn định thân nhiệt bằng túi giữ nhiệt và theo dõi SPO2 liên tục.

Sau khi ổn định, ba bé được chuyển về khoa hồi sức sơ sinh, cách phòng mổ chỉ vài bước di chuyển.

Sau nửa tháng được chăm sóc tại bệnh viện, hiện sức khỏe của ba bé đều ổn định, ăn được qua đường tiêu hóa và tăng cân đều, nặng lần lượt 1.600g, 1.720g, 1.640g.

Các bác sĩ đã tầm soát các bệnh lý sinh non cho các bé như tim, não, võng mạc, đồng thời chăm sóc dinh dưỡng và cho các bé tập vật lý trị liệu sớm... để có thể phát triển như những trẻ em bình thường khác.

Trước đó, sản phụ H.K khám thai tại một phòng khám tư tại Biên Hòa và được kết quả siêu âm thai đôi. Tuy nhiên trong một lần đau bụng phải nhập viện tại một bệnh viện ở Đồng Nai, kết quả siêu âm cho thấy chị mang thai ba; bác sĩ tại đây tư vấn chị bỏ bớt một để đảm bảo an toàn cho thai nhi và khuyên chị chuyển lên BV tuyến trên tại Tp. HCM thăm khám. Tại đây, chị cũng được tư vấn bỏ bớt một bé để đảm bảo an toàn. Vì không muốn bỏ đi đứa con nào, ở tuần thai 22, sản phụ bắt đầu thăm khám tại Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc.

Ở thời điểm này mất "thời gian vàng", không thể can thiệp bỏ thai được nữa vì nguy hiểm cả mẹ lẫn con. Các bác sĩ tư vấn giữ 3 thai và theo dõi chặt chẽ sức khỏe liên tục cho đến thai ở tuần 32, vào lúc 11h30 31/07/2020 thì lần lượt 03 em bé ra đời.   

Đôi vợ chồng trẻ hạnh phúc với 3 đứa con

Theo BS Đức, tam thai tự nhiên là rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/100.000 ca. Các trường hợp đa thai thường gặp phải nhiều tiềm ẩn như dọa sinh non, xảy ra bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng, tiền sản giật, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con, đa số khuyên bỏ 1 thai để nuôi thai còn lại. Với các trường hợp thai kỳ nguy cơ cao như sản phụ H.K thì việc phối hợp giữa ekip sản  và nhi (đặc biệt là khoa hồi sức sơ sinh-NICU) rất quan trọng, bởi vì chỉ cần một sai xót nhỏ cũng có thể mang đến một dự hậu không tốt cho gia đình. Ở trường hợp sản phụ K. này may mắn có 3 nhau thai nuôi dưỡng được cả 3 bé.

Hiểu đúng về bệnh kiết lỵ ở trẻ em để điều trị và phòng ngừa hiệu quả – Trẻ bị kiết lỵ nếu không được điều trị có thể bị mất nước,áp-xe gan, hội chứng tan máu. Vậy bệnh kiết lỵ ở trẻ em là bệnh gì, nguyên nhân do đâu, làm sao nhận biết để điều trị, phòng ngừa.
Bộ Y tế đã đăng ký mua vắcxin phòng COVID-19 của Nga và Anh- Chiều 13/8, Bộ Y thông tin sẽ nỗ lực hết mình để có thể có được vắcxin phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất.